เมื่อช่วงซัมเมอร์มาถึง สายผจญภัยก็ได้เวลาปลดเป้ลงจากหลัง เปลี่ยนมาสวมฟิน ใส่หน้ากากดำน้ำลอยละล่องกับเหล่าฝูงปลาตัวเล็กตัวน้อย  ที่แหวกว่ายท่ามกลางทุ่งปะการังอยู่ใต้โลกสีครามท้องทะเลไทย  จุดดำน้ำตื้น ในเมืองไทยนั้นมีชื่อเสียงหลายจุด  แต่รอบนี้เราจะขอมาเล่าถึง จุดดำน้ำใกล้กรุงเทพฯ ที่เป็นเหมือนเพชรเม็ดงาม ให้สายทะเลต้องร้องกรี๊ด กับความสวยงามของท้องฟ้าสีคราม ที่บรรจบกับสีฟ้าสดใสของน้ำทะเล และชายหาดขาวนวล

6 จุดดำน้ำตื้น Hidden gem เพชรเม็ดงามแห่งท้องทะเลไทย  อยู่ที่ไหนบ้าง?

 

     ยาวไปเลือกอ่าน
  1. เกาะไผ่ พัทยา ชลบุรี

  2. เกาะขาม ชลบุรี

  3. แสมสาร  ชลบุรี

  4. อ่าวบ่อทองหลาง  ประจวบคีรีขันธ์

  5. เกาะร้านเป็ด ร้านไก่  ชุมพร

  6. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  ชุมพร

 

1  เกาะไผ่ พัทยา จ.ชลบุรี

้เกาะไผ่ พัทยา ชลบุรี

ชื่อของ เกาะไผ่  Hidden gem ของแท้ที่ พัทยา จ.ชลบุรี ชื่อนี้ อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูใครหลาย ๆ คนนัก  เพราะเป็นเกาะที่อยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ และเพิ่งจะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมความสวยงามของชายหาดได้ไม่กี่ปีมานี้  การเดินทางมายัง เกาะไผ่ นี้ สามารถเหมาเรือมา หรือติดต่อซื้อทัวร์ที่เกาะล้านมาก็ได้  เพราะ เกาะไผ่ อยู่ห่างจาก เกาะล้านราวๆ 5 กิโล แต่ขอบอกไว้ก่อนนิดนึงนะว่าที่นี่ไม่สามารถพักค้างคืนได้  ต้องมาเช้า เย็นกลับเท่านั้น 

แต่ถึงจะอย่างนั้น  ทันทีที่เรือมาถึงเกาะไผ่  เราจะเห็นโลกใบที่สองของพัทยาที่ไม่คาดคิดว่าจะได้เห็น  ท้องทะเลสีครามที่แสนเงียบสงบ จนดูราวกับว่าเราอยู่ทะเลฝั่งอันดามันหรือเปล่านะ รอบเกาะมีหาดจำนวน 6 หาด  ? ธรรมชาติรอบตัวยังค่อนข้างดิบสมบูรณ์  ผู้คนไม่พลุกพล่าน เกาะทั้งเกาะแทบเป็นของเรา    เกาะไผ่ นี้เป็น จุดดำน้ำ ที่ครูสอนดำน้ำนิยมพานักเรียนมาฝึกการดำน้ำที่นี่  จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ปะการังที่นี่จะสมบูรณ์ขนาดไหน

 

2 เกาะขาม จ.ชลบุรี

เกาะขาม ชลบุรี

อีก 1 เกาะที่อยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพเรือ  ที่นี่จึงยังคงมีชายหาดที่ขาวสะอาด ท้องทะเลใสราวกับกระจก  ถึงจะมีผู้คนเริ่มเยอะขึ้นมากแล้วก็ตาม  การเดินทางไปยังเกาะขามนั้นเรียกได้ว่าง่ายมาก ๆ ใช้เวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังสัตหีบ ราว 2 ชั่วโมง จอดรถที่ท่าเรือเขาหมาจอ  สามารถซื้อตั๋วเรือไปยังเกาะขามได้เลย เพียง 250 บาทเท่านั้น  เมื่อเรือเดินทางพาเรามาถึงเกาะขามแล้ว เราจะเจอกับจุดเช็คอินแรกคือ สะพานไม้สีสันยื่นลงมาในทะเล สะพานไม้แห่งนี้จะพาเราไปยังชายหาดบนเกาะขาม  ที่บริเวณชายหาดจะมีร้านอาหาร ห้องน้ำ ให้บริการ  และมีจุดให้บริการเรือกระจกพาไปดูปะการัง และไปยัง จุดดำน้ำตื้น เพื่อดูปะการัง  แต่ถ้าใครไม่ใช่สายดำน้ำ แค่ไปเดินทอดน่องสวย ๆ บนชายหาดขาวนวล ที่มีคลื่นสีฟ้าใสคลอเคลียอยู่ก็เพลินจนลืมวันเลยล่ะ   หรือจะเดินลัดเลาะไปหลังเกาะเดินขึ้นเขาไปยังจุดชมวิว ทางเดินบางช่วงค่อนข้างชัน แต่จะมีเชือกให้เราจับเป็นระยะ ๆ เรียกได้ว่ากว่าจะถึงก็ปาดเหงื่อกันไปเล็กน้อย  แต่พอมาถึงก็คุ้มกับวิวท้องทะเลกว้างสุดลูกหูลูกตากำลังหยอกล้อกับแสงแดด ส่องแสงระยิบระยับราวกับกองเพชรที่ส่องประกาย

 

 

3  แสมสาร  จ.ชลบุรี

แสมสาร ชลบุรี

สวรรค์ใต้น้ำใกล้กรุงแห่งภาคตะวันออก  ที่ตอบโจทย์สายดำน้ำ ทั้ง ดำน้ำตื้น ดำน้ำลึก หรือ Freedive ไปถ่ายรูปคู่กับน้องเต่า น้องปลาการ์ตูนที่แหวกว่ายอยู่ตามกอดอกไม้ทะเลที่พลิ้วไหวตามคลื่นของทะเล  ปลากระเบนราหู จุดดำน้ำตื้น อ่าวแสมสาร เป็นพื้นที่ท้องทะเลที่อยู่ในบริเวณเกาะทั้ง 9 เกาะ เช่น เกาะแสมสาร  เกาะขาม  เกาะจวง เกาะโรงโขน เกาะโรงหนัง เกาะยุ้งเกลือหรือเกาะฉางเกลือ เกาะสันฉลาม ฯลฯ  เป็นพื้นที่ในความดูแลของกองทัพเรือสัตหีบ  ท้องทะเลสีครามแห่งนี้จึงยังคงสงบและอุดมสมบูรณ์ 

สำหรับใครที่อยากไปสัมผัสสวรรค์ใต้ทะเลภาคตะวันออก สามารถติดต่อชาวบ้านที่ให้บริการทัวร์ดำน้ำแบบ one day trip แถมด้วยรูปถ่ายใต้น้ำแบบไม่อั้น ในราคาที่ไม่แพงเลย ซึ่งมีหลายเจ้าให้เราเลือกตามใจชอบได้เลยล่ะ  และหากดำน้ำดูปะการังจบวันแล้ว จะเดินทางกลับ  หรือ นอนพักเล่นเดินชมวิถีชีวิตชิลล์  ๆ ที่หมู่บ้านช่องแสมสาร และออกไปตกหมึกชมวิวทะเลกลางคืนก็ได้นะ

 

4  อ่าวบ่อทองหลาง  จ.ประจวบคีรีขันธ์

อ่าวบ่อทองหลาง ประจวบคีรีขันธ์

จุดดำน้ำตื้น Hidden gem ขนานแท้ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะน้อยคนนักที่จะรู้จัก  อ่าวบ่อทองหลาง เป็นอ่าวเล็กๆ ที่มีชายหาดสีขาวนวลโค้งจนเกือบจะเป็นรูปดวงจันทร์สีน้ำเงินเต็มดวงตัดกับสีขาวของชายหาด  ที่นี่มีสภาพพื้นที่ที่เหมาะแก่การเล่นน้ำและดำน้ำมากด้วยเพราะเป็นอ่าวที่มีหินล้อมรอบ ทำให้คลื่นทะเลเข้ามาได้ค่อนข้างน้อย เลยสามารถเล่นน้ำชายหาดได้อย่างสะดวกสบาย  เดิมจุดดำน้ำแห่งนี้ จะเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักดำน้ำลึกที่ชื่นชอบการไปตามหานูดี้ หรือทากทะเล  อัญมณีแสนน่ารักแห่งท้องทะเล  เพราะที่อ่าวบ่อทองหลางนี้มีทากทะเลเยอะมาก หลากหลายชนิดเลยทีเดียว  อีกทั้งเป็นจุดดำน้ำลึกที่ไม่ต้องเหมาเรือออกไปลอยกลางทะเล  เพียงแค่สวมอุปกรณ์แล้วก็เดินลงจากชายหาดลงสู่โลกสีครามได้เลย  หรือที่ศัพท์นักดำน้ำลึกเรียกกันว่า shore dive

แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้เรียนดำน้ำลึกมา  เราก็สามารถสวม Snorkel และ Fin ดำน้ำตื้นดูปะการัง ดอกไม้ทะเล  และฝูงปลาได้  เพราะที่นี่มีเยอะมาก เรียกได้ว่าอุดมสมบูรณ์สุด ๆ 

ที่อ่าวบ่อทองหลางมีจุดให้บริการอาบน้ำจืด และร้านอาหารทะเลเปิดให้บริการอยู่  รวมถึงร้านให้เช่าอุปกรณ์ดำน้ำลึกด้วย 

 

5  เกาะร้านเป็ด ร้านไก่  จ.ชุมพร

เกาะร้านเป็ด ร้านไก่ ชุมพร

Hidden gem แห่งจังหวัดชุมพร ที่ทำให้สายดำน้ำหลายๆคนต้องมีโอกาสสักครั้งมาตามหาหัวใจแห่งท้องทะเล  และพี่ใหญ่ใจดีแห่งโลกสีคราม หรือ ฉลามวาฬนั่นเอง  จุดดำน้ำตื้น แห่งนี้เพิ่งเริ่มมีชื่อเสียงมาเมื่อไม่กี่ปีมานี้  ด้วยความสวยของลานทุ่งดอกไม้ทะเลที่กว้างมากราวกับทุ่งดอกไม้บนเนินเขา แซมด้วยเหล่าปะการังสีเหลืองอ่อน ปะการังสีขาว ปะการังสีทอง ปะการังครก ปะการังถ้วยส้ม ถูกประดับประดาไปด้วยเหล่าฝูงปลาสีสันสดใส ไม่ว่าจะเป็นฝูงปลาผีเสื้อ  ฝูงปลากล้วยข้างเหลือง  ปลาหูช้าง  ปลานกแก้ว ปลาการ์ตูน  ที่พากันแหวกว่ายภายใต้โลกน้ำเงิน เรียกได้ว่า แค่สวม Snorkel ก้มมองไปยังท้องทะเลก็เรียกได้ว่า ฟินสุด ๆ  และถ้ายิ่งใครสามารถดำน้ำแบบ Freedive ได้ด้วยแล้วล่ะก็  บอกเลยว่าที่นี่เป็น The must ที่ต้องมา  เพราะที่นี่มีสภาพพื้นที่ที่มี Background ที่ถ่ายรูปออกมาสวยมาก ๆ  ยิ่งถ้าใครดำน้ำลึกได้ด้วยล่ะก็  แถมไม่อยากขึ้นจากทะเลเลยทีเดียว เพราะมีของให้ดูเยอะมาก  

ใครที่อยากไปดำน้ำที่ เกาะร้านเป็ด ร้านไก่  สามารถซื้อทัวร์ดำน้ำซึ่งมีหลากหลายเจ้าให้เราเลือกได้ตามจริตของเรา  ซึ่งส่วนใหญ่มักจะผูกกับไปกินปูห้อยขาที่เกาะเตียบ  เรียกได้ว่าเป็น One day trip  ที่เรียกได้ว่าคุ้มสุด ๆ เพราะเราจะได้เห็นโลกที่สวยงามทั้งใต้น้ำ บนบก และกินปูสด ๆ จนจุกกันอีกด้วย

 

6  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  จ.ชุมพร

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ชุมพร

จุดดำน้ำตื้น ที่เรียกได้ว่ายังคงความ Wilderness มาก ๆ เราจะตื้นตาตื่นใจกับเหล่าฝูงปลาที่เรียกได้ว่าเยอะมาก  ทากทะเลตัวสีขาวลายจุดดำคล้ายน้องกระต่ายก็เยอะมาก ดอกไม้ทะเลและปะการังแข็ง ปะการังโขดยังอุดมสมบูรณ์ ทุกครั้งที่เราดำน้ำเราจะพบหอยมือเสือตัวใหญ่แทบทุกครั้ง เรียกได้ว่า หากอันดามันคือราชินีปะการังอ่อน  ราชาแห่งปะการังแข็งก็ต้องท้องทะเลชุมพรนี่แหล่ะ

หากเราต้องการไปเที่ยวแบบ One day trip จุดดำน้ำหลัก ๆ ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรที่คนเรือมักจะพาเราไปจะมีอยู่ 3 เกาะหลัก ๆ ได้แก่  เกาะหลักแรด ด้วยตัวเกาะที่มองจากไกล ๆ จะคล้ายกับมีรูปร่างคล้ายกับศีรษะของแรด  ที่นี่มีฝูงปลามากมายและมีดอกไม้ทะเลหนาแน่นมาก  

เกาะมาตรา  เกาะแห่งนี้มีชายหาดให้เราได้ขึ้นไปนั่งเล่นบนเกาะด้วย  ปกติคนเรือจะพาเรามาทานข้าวเที่ยงและพักผ่อนบนเกาะแห่งนี้  เกาะมาตราเป็นจุดดำน้ำที่น้ำทะเลใสมาก และมีหอยมือเสือเยอะมาก 

เกาะลังกาจิว  เพชรเม็ดงามสุดจิ๋ว ที่ความสวยของท้องทะเลไม่จิ๋วเลย  ด้วยแนวของพื้นที่ปะการังแข็งที่อุดมสมบูรณ์มาก  และที่พิเศษกว่าที่อื่น ๆ คือที่นี่มีปะการังรูปหัวใจด้วยนะ  อย่าลืมไปตามหากันล่ะ

 

ก่อนหมดซัมเมอร์นี้ ต้องรีบหาบิกินีสวย ๆ ไปถ่ายคู่กับท้องทะเลแสนงามของบ้านเรากันแล้วล่ะ  แต่ขอฝากไว้นิดนึงนะจ๊ะว่าเราไปรับความสุขจากท้องทะเลมาแล้ว ก็ขออย่าได้ทิ้งขยะลงทะเลเลยนะ  หรือสนับสนุนใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่เป็นมิตรกับปะการังกันเถอะนะจ๊ะ  เพื่อให้โลกสีครามยังคงสวยงามอยู่กับเราไปนาน ๆ