ถ้าพูดถึงเมืองแห่งมนต์เสน่ห์ ศิลปะเก่าแก่ ธรรมชาติอันงดงาม คงจะไม่เอ๋ยถึง ลำปาง คงจะไม่ได้ จังหวัด ลำปาง ถือว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีสถานที่ท่องเที่ยวกลางธรรมชาติมากมาย นอกจากนี้ยังสถานที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่หลบซ่อนอยู่ในธรรมชาติอีกด้วย ดังนั้นคุณควรจะมาเที่ยว ลำปาง สักครั้งในชีวิตรับประกันว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน

 

วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง

เมื่อเดินทางมาเที่ยว ลำปาง แล้วสถานที่แรกที่คุณไม่ควรพลาดก็คือ วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาตั้งแต่สมัยอดีต โดยเป็นวัดที่ทำจากไม้และคงความสมบูรณ์ของวัดเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ภายในวัดได้ประดิษฐาน พระแก้วดอนเต้า หรือก็คือ พระแก้วมรกต นอกจากนี้ยังอีกหนึ่งไฮไลท์ของวัดแห่งนี้ก็คือ เงาพระธาตุหัวกลับ โดยคุณสามารถมองเห็นได้จาก ซุ้มพระบาท และ วิหารพระพุทธ

 

น้ำตกแม่แก้

น้ำตกแม่แก้

น้ำตกแม่แก้ น้ำตกที่ตั้งในอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยตัวน้ำตกเป็นน้ำตกหินปูนอยู่ท่ามกลางต้นไม้เขียวขจีนานาชนิด มีความสูงประมาณ 10 เมตรและมีชั้นเล็กแบ่งออกมาอีกประมาณ 6 – 7 ชั้น โดยมีแอ่งน้ำขนาดเล็กบริเวณด้านล่างน้ำตก น้ำมีสีเขียวมรกตที่เกิดจากหินปูน สามารถลงเล่นน้ำได้

 

หล่มภูเขียว

หล่มภูเขียว

หล่มภูเขียว แหล่งขนาดใหญ่ที่อยู่ท่ามกลางอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยมีขนาด 1 – 2 ไร่ ลักษณะของแอ่งมีความคล้ายกับปล่องภูเขาไฟ น้ำในแอ่งมีสีเขียวมรกตที่เกิดจากหินปูยในยริเวณนั้น โดยความลึกของ หล่มภูเขียว ยังไม่สามารถระบุได้ มีการสันนิษฐานว่าเกิดจากการยุบตัวของผิวโลก หรือ เกิดจากการยุบตัวของหินปูนจมลง จนการเป็นแอ่งรับน้ำ โดยที่นี้ถูกโอบล้อมด้วยพรรณไม้สีเขียวนานาชนิด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด

 

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

หากคุณกำลังมองหาที่เที่ยวที่มีน้ำพุร้อน ราวกับได้ไปประเทศญี่ปุ่นแล้วละก็ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีทีเดียว โดยที่นี้คือแหล่งธารน้ำแร่ ที่อุณภูมิสูงถึง 70 -80 องศาเซลเซียส โดยมีบ่อน้ำพุร้อน จำนวน 9 บ่อ คุณสามารถนำไข่มาต้มสุกภายในเวลา 15 นาที นอกจากนี้ที่นี้ยังมี น้ำตก ห้องอาบน้ำแร่ ที่พัก ที่พร้อมให้บริการราวกับว่าคุณได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นเลยทีเดียว

 

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ หรือในอดีตเรียกว่า วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง หนึ่งในวัดที่โด่งดังของประเทศไทย ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ จุดเด่นที่สร้างชื่อให้กับวัดแห่งนี้ก็คือ เจดีย์สีขาวขนาดเล็กหลายองค์ ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขา ทำให้ใครก็ตามที่ได้เห็นภาพต้องเดินทางมาชมของจริงให้ได้สักครั้ง นอกจากนี้คุณยังสามารถสัมผัสบรรยายกาศหนาวเย็น และวิวทิวทัศน์และสายหมอกได้อีกด้วย