เพชรบุรี จังหวัดที่ใครหลายคนอาจจะคิดว่าจังหวัดนี้มีที่เที่ยวแค่ ชายหาด ชายทะเล แต่ในความเป็นจริงแล้วจังหวัด เพชรบุรี แห่งนี้ยังมีที่เที่ยวซ่อนไว้อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์  ดังนั้นถ้าคุณกำลังคิดจะพักตากอากาศตามชายหาดของเมืองเพชรบุรีแล้ว คุณยังสามารถมาเที่ยวเพื่อดื่มด่ำไปกับวัฒนธรรมของจังหวัดเพชรบุรีได้อีกด้วย

 

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า เขาวัง โบราณสถานที่ไม่ว่าใครก็ตามที่ผ่านตัวเมืองเพชรบุรี ต้องสังเกตเห็นอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นโบราณสถานที่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาสูงกว่า 92 เมตร ภายในจะมีทั้ง พระที่นั่ง วัด พระตำหนัก และอาคารต่าง ๆ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกและจีน โดยมีสไตล์แบบนีโอคลาสสิคผสมผสานกับวัฒนธรรมจีน นอกจากนี้ที่ เขาวัง ยังมีงานเทศกาลจัดขึ้นทุก ๆ ปีในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

 

ถ้ำเขาหลวง

ถ้ำเขาหลวง

ถ้ำเขาหลวง ถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเพชรบุรี ตั้งอยู่บนเขาหลวง ห่างจากเขาวังปะมาณ 5 กิโลเมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปฉลองพระองค์ สิ่งสำคัญสำหรับถ้ำเขาหลวงที่ทำให้ใครหลายคนต่างกันพามาที่นี้ก็คือ แสงอาทิตย์ที่ส่องลอดจากเพดายมายังพื้นถ้ำ ราวกับว่ามีคนกำลังส่องแสงสว่างมีที่ถ้ำแห่งนี้ โดยในช่วงเวลา 9.30 -10.30 คือช่วงเวลาที่แสงสวยงามที่สุด ใครก็ตามที่จะเดินทางมากับความสวยงามของแสง ต้องกะเวลามาให้ดี

 

 

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน หนึ่งในสถานที่เที่ยวสำคัญประจำจังหวัดเพชรบุรี  โดยพระราชวังแห่งนี้ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่รัชกาลที่ 6 สถาปัตยกรรมของพระราชวังแห่งนี้ถูกออกแบบสไตล์ไทยผสมกับยุโรป ตัวอาคารถูกสร้างขึ้นด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ภายในประกอบด้วย พระที่นั่งใหญ่ 3 องค์ ได้แก่  พระที่นั่งสมุทรพิมาน พระที่นั่งพิศาลสาคร และ พระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ โดยพระราชวังเปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันพุธ ปิดจำหน่ายบัตรสี่โมงเย็น

 

วัดกำแพงแลง

วัดกำแพงแลง

วัดกำแพงแลง โบราณสถานที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดเพชรบุรี โดยมีสถาปัตยกรรมในรูปแบบขอม ไฮไลท์ของสถานที่แห่งนี้คือ ปราสาทแบบขอม ซึ่งเป็นเทวสถานของสมันบายน สร้างขึ้นด้วยศิลาแลง บนผนังศิลามีร่องรอยของประติมากรรม รูปปั้น ต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าเกิดจากช่างพื้นเมือง เนื่องจากมีรูปลักษณะไม่เหมือนกับปราสาทขอมที่พบในภาคอีสาน คุณสามารถเดินทางไปชมที่นี้ได้ทุกวันตั้ง 7 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ไม่เสียค่าเข้าชม

 

วัดใหญ่สุวรรณาราม

วัดใหญ่สุวรรณาราม

วัดใหญ่สุวรรณาราม หรือคนในท้องถิ่นจะเรียกกันว่า วัดใหญ่ โดยมีชื่อเดิมคือ วัดน้อยปักษ์ใต้ จุดสำคัญที่ทำให้คุณควรมาวัดแห่งนี้ก็คือ รูปแบบของงานประติมากรรม สถาปัตยกรรม และ จิตรกรรม ที่ถูกออกแบบสร้างสรรค์ด้วยช่างฝีมือหลากหลายสาขา โดยเฉพาะ          อย่างยิ่งช่างเพชรสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่สามารถเห็นได้ภายในพระอุโบสถ และศาลาการเปรียญ