12 ที่ เที่ยวกระบี่ ปี 2022 เดินป่า ปีนเขา ดำน้ำ เต็มอิ่มรสชาติผจญภัยจากภูผาถึงนที

อัพเดท 12 ที่เที่ยวกระบี่ ปี2021 จังหวัดเดียวที่มีสถานที่ท่องเที่ยวได้ครบทุกรสชาติ ทั้งเดินป่า ปีนหน้าผา ดำน้ำ พายเรือคายัค ฯลฯ ถูกใจสายรักการผจญภัย และสายธรรมชาติอย่างแน่นอน

 

     ยาวไปเลือกอ่าน
  1. เกาะไม้ไผ่

  2. ทะเลแหวก

  3. เกาะห้อง

  4. หมู่เกาะพีพี -อ่าวมาหยา

  5. ผาเขาค้อม

  6. ทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา

  7. หาดไร่เลย์

  8. อ่าวท่าเลน

  9. ท่าปอม คลองสองน้ำ

  10. น้ำตกร้อน คลองท่อม

  11. เขาพนมเบญจา

  12. เขาหงอนนาค

 

1. เกาะไม้ไผ่  หรือ เกาะไผ่

สวนสวรรค์ปะการังแสนไร่ ใต้ท้องทะเลสีคราม ฉายาที่เหล่านักดำน้ำ เรียกขานให้กับ “เกาะไม้ไผ่” หรือ “เกาะไผ่” แห่งนี้  เกาะเล็ก ๆ กลางทะเลอันดามัน อยู่ห่างจากเกาะพีพีราว 3 กิโลเมตร  แต่บรรยากาศรอบด้านนั้นช่างแตกต่างกันราวคนละโลก หากโลกของเกาะพีพี คือความศิวิไลซ์ โลกบนเกาะไผ่คือ ความดิบ ที่ธรรมชาติรอบข้างยังคงอยู่อย่างเงียบสงบ  เราจึงสามารถหาฉาก หรือบรรยากาศสวย ๆ เงียบสงบถ่ายรูปได้ตลอดชายฝั่งทิศเหนือถึงตะวันออก

บนเกาะไม้ไผ่ หรือเกาะไผ่แห่งนี้ มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร ห้องน้ำ และลานกางเต็นท์ รวมถึงมีเต็นท์ของทางอุทยานกางไว้ให้บริการแก่ผู้ที่ต้องการไปพักบนเกาะ แต่เราต้องเตรียมอาหารและน้ำดื่มมาเอง  โดยช่วงเวลาที่เหมาะกับการมาเที่ยวดำน้ำที่เกาะไผ่ คือช่วงเดือนพฤศจิกายน - เดือนเมษายน  ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีลมมรสุม คลื่นลมสงบ เหมาะกับการดำน้ำ

ใครที่สนใจอยากจะมาสัมผัสบรรยากาศความดิบของเกาะกลางทะเลอันดามันแห่งนี้ สามารถซื้อทัวร์แบบ One day trip เกาะพีพี  หรือ เหมาเรือหางยาวจากอุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา เกาะไผ่ เกาะพีพีได้เลย

 

2. ทะเลแหวก

แหล่งท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์ที่เป็นหมุดหมายของคนทั่วโลกที่อยากมาเดินบนสันทรายสีขาวนวลละเอียดที่ทอดยาวเชื่อมเกาะ 3 เกาะ ได้แก่ เกาะไก่ เกาะหม้อ และเกาะทับเข้าไว้ด้วยกัน  ซึ่งปรากฎการณ์นี้เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่เมื่อน้ำทะเลลดจนถึงที่สุดจะปรากฎสันทรายที่ถูกน้ำทะเลพัดมากองรวมกันจนราวกับเป็นเวทีเดินให้ได้เดินทอดน่องสวยๆโดยมีฉากด้านข้างซ้าย-ขวาเป็นผืนทะเลสีคราม 

เราสามารถเดินทางมายัง ที่เที่ยวกระบี่ สุด Unseen นี้ได้ง่าย ๆ  โดยการซื้อแพ็คเก็จทัวร์เรือหางยาว หรือเรือสปีดโบ๊ท แบบ One day trip จากบริษัททัวร์ ได้เลย  หรือสามารถใช้บริการเรือหางยาวของสหกรณ์เรือหางยาว  โดยติดต่อได้ที่ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ได้เลย

 

3. เกาะห้อง

เกาะห้องเป็นเกาะที่มีกลุ่มเขาหินปูน ที่ถูกล้อมรอบด้วยน้ำทะเลใสสีฟ้าและหาดทรายสีขาว เป็นเกาะทางใต้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกระบี่  มีอีกชื่อเรียกว่า เกาะเหลาบิเละ ตั้งอยู่ในเขตของ อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี  เสน่ห์จุดเด่นของ เกาะห้อง นั้นคือเป็นอ่าวรูปทรงโค้ง 2 อ่าว เชื่อมต่อเข้าหากัน มองดูแล้วคล้ายกับรูปของปีกนก เป็นเกาะที่เหมาะแก่การดำน้ำเป็นอย่างมากด้วยมีแนวปะการังทั้งในน้ำตื้นและน้ำลึก อีกทั้งยังมี อ่าวห้อง หรือที่เรียกว่า ลากูน เหมือนกับมีสระน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่ถูกโอบล้อมด้วยหน้าผาชัน จนดูคล้ายกับเป็นผนังห้อง มีทางเข้าออกทางเดียว โดยปกติคนเรือจะพานักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมความสวยงามของพื้นทรายขาวสะอาด น้ำตื้นและใส ใน ลากูนแห่งนี้ 

และอีก 1 Highlight ที่ห้ามพลาดเลยก็คือ จุดชมวิวเกาะห้อง 360 องศา  เป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ที่สูงที่สุดในท้องทะเลอันดามัน  เราจะสามารถมองเห็นเกาะลูกโดดกว่า 10 เกาะใน จ.กระบี่ และพังงา ไม่ว่าจะเป็น เกาะเหลากา, เกาะปากกะ, เกาะยะลาอูตัง, เกาะเหลาลาดิง, เกาะเหลาเหรียม, เกาะผักเบี้ย ฯลฯ เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ เกาะพีพี เกาะเหลาหัง  เกาะหงอนนาค, เกาะปอดะ, เกาะไก่, หาดทับแขก, อ่าวท่าเลน

สำหรับการเดินขึ้นจุดชมวิวเกาะห้องนั้น ควรเตรียมน้ำดื่มติดตัวไปด้วย เพราะเราต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 400 ขั้น  และด้านบนไม่มีห้องน้ำสุขา ดังนั้น ก่อนเดินเท้าขึ้นไปยังจุดชมวิว ให้เข้าห้องน้ำก่อนให้เรียบร้อย  สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการขึ้นชม คือ ช่วงเช้า เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่ร้อนมากนัก และนักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยเยอะมาก

 

4. หมู่เกาะพีพี -อ่าวมาหยา

อีก 1 ที่เที่ยวกระบี่ ที่ติดท้อปลิสต์ระดับโลก ด้วยฉากเวิ้งน้ำสีเขียวมรกตที่ถูกโอบล้อมด้วยแนวหน้าผาของหมู่เกาะพีพี และอ่าวมาหยา ที่ปรากฏอยู่บนภาพยนตร์เรื่อง The beach

หมู่เกาะพีพี เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  มีด้วยดัน 2 เกาะใหญ่  คือ เกาะพีพีดอน และเกาะพีพีเล

สำหรับใครที่อยากนอนพักรับกลิ่นอายทะเลอันดามัน แนะนำให้มาที่เกาะพีพีดอน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของหมู่เกาะพีพี มีทั้ง ที่พัก ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และจึงค่อยไปดำน้ำชมปะการัง และวิวทะเลสวย ๆ ที่ เกาะพีพีเล อ่าวมาหยา และอ่าวโล๊ะซามะ

บนเกาะพีพีดอน จะมีเวิ้งอ่าวคู่ คือ อ่าวต้นไทร และอ่าวโละดาลัม โอบล้อมด้วยแนวหน้าผาสูงชัน ซึ่งจะเห็นภาพได้ชัดเจนเมื่อเราขึ้นไปยังจุดชมวิวบนเกาะ ระยะทางเดินราว 180 เมตร เราจะเห็นภาพเวิ้งน้ำทะเลทั้งสองฝั่ง ที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาหินปูน  ซึ่งที่จุดชมวิวนี้มีคาเฟ่ที่บรรยากาศดีมาก ๆ เหมาะแก่การนั่งจิบเครื่องดื่มชมวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็น

 

5. ผาเขาค้อม

จุดชมวิวลับกลางทะเลอันดามัน ที่ชวนให้ผู้คนต่างก็ตกหลุมรักในความงามของท้องทะเลยามเช้าที่ถูกอาบไปด้วยสีแดงของดวงอาทิตย์ที่ค่อยๆ โผล่ขึ้นจากท้องทะเลสีคราม

ผาเขาค้อม  เป็นเพิงผาที่มีความยาวรวา 100 เมตร  ตั้งอยู่บน เกาะผาค้อม อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีลักษณะเป็นโพรงถ้ำที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย หากเมื่อเรามองออกไปด้านทะเล ก็จะเห็นเป็นช่องหน้าต่างของธรรมชาติ ที่สวยงดงามและแปลกตามาก ๆ  นอกจากนี้หากเราได้เดินไปด้านหลังของโพรงถ้ำ เราจะเจอกับ ลากูน หรือ ทะเลใน จุดชมวิวทะเลสาบสีมรกตที่ถูกล้อมรอบด้วยท้องทะเล

ใครสนใจอยากไปรอพระอาทิตย์ตอกบัตรเข้าทำงานสามารถติดต่อไปที่ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสักได้เลยจ้า

 

6. ทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา

ออกไปล่องเรือเตาถ่าน รอพระอาทิตย์ขึ้นจากทะเล ฟังเสียงลมหายใจแห่งท้องทะเลและผืนป่าชายเลนที่ทุ่งหยีเพ็ง  เกาะลันตา ชุมชนท่องเที่ยวน้องใหม่ที่พยายามขับเคลื่อนให้เกาะลันตาโกกรีน  เปลี่ยนจากชุมชนที่เคยตัดไม้เพื่อส่งออกไปทำเชื้อเพลิง เปลี่ยนเป็นผู้ดูแลผืนป่าโกงกางกว่า 1000 ไร่  โดยนำเรือเตาถ่านที่เคยเลิกใช้กันแล้ว กลับมาขัดสีฉวีวรรณ และนำเป็นจุดเชื่อมโยงพาผู้คนได้กลับไปเชื่อมต่อกับลมหายใจแห่งป่าและท้องทะเลอีกครั้ง

ตลอดระยะทางการล่องเรือเตาถ่าน   เราจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของธรรมชาติรอบตัวเราตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็นปูก้ามดาบที่กำลังอวดก้ามหลากสีสัน  เสียงนกที่กำลังร้องเจื้อยแจ้วเพื่อปลุกทุกสรรพชีวิตในผืนป่า  เหล่าปลาตีนที่กำลังพากันออกกำลังกายบนผืนโคลน  เหล่าฝูงลิงที่คอยจด ๆ จ้องๆ เราอยู่ห่าง ๆ

ใครที่อยากพาตัวเองไปล่องเรือฟังเสียงลมหายใจของท้องทะเลสักครั้งติดต่อไปที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็งได้เลย

 

7. หาดไร่เลย์

กิจกรรมที่หลายคนนึกถึงเมื่อเอ่ยชื่อ หาดไร่เลย์ คงหนีไม่พ้น กิจกรรมการปีนหน้าผา  นั่นเอง  ที่หาดไร่เลย์นี้มีจุดให้ปีนหน้าผาอยู่หลายจุด อีกทั้งเป็นจุดปีนที่ระดับมือใหม่ก็สามารถปีนได้  หากยังไม่มั่นใจที่นี่ก็มีโรงเรียนสอนปีนผาให้เราลงเรียนเพิ่มความมั่นใจก่อนอีกด้วย  

หาดไร่เลย์ เป็นหาดที่ถูกภูเขาล้อมรอบทุกด้าน ทำให้ผู้คนที่จะเดินทางมาเที่ยวหาดไร่เลย์ต้องนั่งเรือเพียงอย่างเดียว จนถูกเข้าใจผิดอยู่บ่อย ๆ ว่าเป็น เกาะ ทั้งที่จริง ๆ แล้วเป็นหาดที่ตั้งอยู่บนแผ่นดิน

จุด Highlight ของหาดไร่เลย์นี้เลยก็คือ จุดชมวิวลากูน กลางหุบเขา  ซึ่งเราต้องทำการปีนหน้าผาที่บางจุดมีความสูงชันกว่า 90 องศา  ต้องปีนและเกาะแง่งหินคมๆ ขึ้นไป กว่าจะถึงด้านบน สภาพก็จะมอมแมมหน่อย  แต่ความสวยเกินคุ้มแน่นอน เพราะเราจะมองเห็นสีขาวนวลละเอียดของหาดไร่เลย์ตะวันออก และหาดไร่เลย์ตะวันตก ตัดกับท้องฟ้าและน้ำทะเลได้อย่างชัดเจน

 

8. อ่าวท่าเลน

ไปพายเรือชมวิวภูเขาหินปูนที่อ่าวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย 1 ใน ที่เที่ยวกระบี่ ที่กำลังมาแรงที่สุด นั่นก็คือ พายเรือคายัคชมวิวที่อ่าวท่าเลน  อ่าวแห่งนี้รายล้อมไปด้วยภูเขาหินปูนรูปทรงแปลกตาตั้งสูงตระหง่าน วางตัวเรียงรายสลับกับเกาะเล็กเกาะน้อย กลางท้องทะเลอันดามัน 

เราจะค่อย ๆ วาดฝีพายล่องเรือไปตามสายน้ำ ผ่านอุโมงค์ป่าโกงกาง ผ่านหุบเขาหินปูน หรืออาจจะแวะพักชมลากูนภายในเกาะ เพื่อเอาแรงก่อนออกพายกันอีกครั้ง  ปล่อยกายปล่อยใจให้เป็นส่วนหนึ่งกับเสียงของท้องทะเล และแสงแดด  ระหว่างทางเราอาจจะได้พบกับกับกองเชียร์ฝูงลิงน้อย เหล่านกสายพันธุ์หายาก

 

9. ท่าปอม คลองสองน้ำ

ไปพายเรือคายัค ล่องไปตามแนวป่าของท่าปอม คลองสองน้ำ  แหล่งน้ำจืดที่มีต้นน้ำมาจากภูเขาหินปูน ซึ่งมีสารแคลเซียมคาร์บอเนต  น้ำในคลองจึงมีสีฟ้าใสราวกับกระจก สามารถมองเห็นรากไม้ป่าที่เลื้อยไปเลื้อยราวกับร่างแหพันกันไปมาอยู่เบื้องล่างได้อย่างชัดเจน   ยิ่งเมื่อแสงแดดสาดส่องลงกระทบกับน้ำจะเกิดประกายระยิบระยับ ดูงามจับใจ ที่มาของคำว่าคลองสองน้ำนั้นมาจากว่า ในช่วงที่น้ำขึ้น  น้ำทะเลจะไหลทะลักเข้าในคลอง จนน้ำในคลองกลายเป็นน้ำเค็ม หรือกร่อย คลองแห่งนี้มีความยาว 5 กิโลเมตร  หากใครไม่อยากผจญภัยก็สามารถเดินทอดน่องชมความสวยงามของสายน้ำบนสะพานไม้แบบสวย ๆได้

 

10. น้ำตกร้อน คลองท่อม

นอนแช่น้ำร้อนจากอ่างธรรมชาติ ท่ามกลางธรรมชาติ ที่ “น้ำตกร้อน คลองท่อม “ อีก 1 ที่เที่ยวกระบี่ unseen  Thailand  ที่นี่เป็นน้ำตกที่เกิดจากธารน้ำพุร้อนผุดขึ้นมาจากใต้ดินตามธรรมชาติ มีสารกำมะถันเจือจางเป็นส่วนประกอบ มีอุณหภูมิร้อนพอเหมาะให้เราสามารถไปแช่ผ่อนคลายได้อย่างสบาย ๆ  เรียกได้ว่าเป็น สายน้ำตกที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุ  และไออุ่นเพื่อสุขภาพ 

น้ำตกร้อน จึงเป็นสปาธรรมชาติชั้นเลิศ ที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติ  ที่นี่จึงเป็นแหล่งรวมของผู้ที่ต้องการพักร่างและพักใจ หากเราเดินทางไปช่วงวันหยุดจะต้องเจอกับผู้คนมากเสียหน่อย  หากเราต้องการความสงบแนะนำให้ไปวันธรรมดาจะดีกว่าค่ะ

 

11. เขาพนมเบญจา

เดินป่าโบราณ นอนดูดาวบนลานยอดเขา”เขาพนมเบญจา” ชมวิว 360 องศา พิชิตยอดเขาสูงสุดแห่งจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีความสูง 1,397 เมตรจากระดับน้ำทะเล หากมองดูไกล ๆ ภูเขาลูกนี้จะมีรูปร่างสัณฐานคล้ายกับผู้หญิงนอนหงาย แต่เสน่ห์ที่แท้จริงของเขาลูกนี้อยู่ที่การเดินเท้าเข้าไปยังป่าโบราณแห่งผืนป่าแห่งนี้ต่างหาก  เพราะตลอดทางเดินในป่าเราจะผ่านทั้งน้ำตก ป่าเขียวชอุ่ม และพบเห็นร่องรอยเท้าสัตว์ป่า รวมถึงทาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งดัชนีชี้วัดถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

สำหรับสายเดินป่าไปหาเขาที่สนใจเส้นทางเดินป่า เส้นทางนี้ สามารถติดต่อไปยังอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา  เพื่อแจ้งวันที่ต้องการเดินทาง และประสานงานส่วนของเจ้าหน้าที่นำทางได้เลย

 

12. เขาหงอนนาค

จุดชมวิวอ่าวนาง 360 องศา แบบไม่ลับ ที่คนอยากเห็นวิวหลักล้านต้องใช้แรงตัวเองแลกขึ้นไป กับระยะทางเดินเท้า 3.7 กิโลเมตร ที่บางช่วงค่อนข้างชันเอาเรื่อง  แต่ตลอดทางเดินก็สวยเอาเรื่องเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเห็ดเล็ก ๆ หลากสีสันที่ขึ้นอยู่ตามขอนไม้ ก้อนหิน  หรือผนังหินตลอดทางเดิน  และยังมีจุดชมวิวเปิดมากถึง 3 จุดที่ให้เราได้แวะเก็บภาพความสวยงาม 

ใครที่สนใจอยากไปเห็นวิวหลักล้านด้วยตาตัวเองให้ไปเริ่มต้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ พพ.4 (ทับแขก) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  โดยทางหน่วยพิทักษ์ป่าจะเกิดให้เริ่มขึ้นเดินตั้งแต่ 04.00-15.00 น.ทุกวัน 

 

รวมที่พักกระบี่กว่า 200 ที่พัก