16 ที่เที่ยวสระบุรี เมืองแห่งดอกไม้และน้ำตก

เมื่อพูดถึงจังหวัด สระบุรี ใครหลายคนอาจจะไม่คิดว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่าง เชียงใหม่ กระบี่ ภูเก็ต แต่ในความจริงแล้ว สระบุรี มีที่เที่ยวซ่อนอยู่มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุ่งดอกไม้ ที่มีความสวยงามไม่แพ้ที่ใด น้ำตก ที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ทำให้คุณสามารถเดินทางไปได้ตลอดทั้งปี

 

สารบัญท่องเที่ยว
  1. ทุ่งดอกคอสมอส ทุ่งสิริสมัย

  2. น้ำตกเจ็ดสาวน้อย

  3. วัดป่าสว่างบุญ

  4. สวนบิ๊กเต้

  5. น้ำตกสามหลั่น

  6. น้ำตกโกรกอีดก

  7. วัดพระพุทธบาท สระบุรี

  8. ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคด -โป่งก้อนเส้า

  9. ไร่องุ่นภูนวพันธุ์

  10. วัดพระพุทธฉาย

  11. ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล

  12. บ้านโคบาล

  13. ฟาร์มโคนม ไทย-เดนมาร์ค

  14. ฟาร์มสายทอง

  15. สวนพฤกษศาสตร์พุแค

  16. ทุ่งดอกเก็กฮวย BIG JOEY Country Resort

 

1. ทุ่งดอกคอสมอส ทุ่งสิริสมัย

ทุ่งดอกคอสมอส ทุ่งสิริสมัย

ถ้าคุณกำลังมองหาทุ่งดอกไม้สีชมพูบานสะพรั่งพร้อมกับวิวภูเขาโอบล้อม คุณต้องมาที่ทุ่งสิริสมัย ที่นี้คือทุ่งดอกคอสมอสสีชมพูอร่ามตา แถมยังมีพื้นหลังเป็นเขาพระพุทธบาทน้อยซึ่งเป็นภูเขาหินปูนยิ่งเพิ่มความงดงามให้เป็นที่นี้มากยิ่งขึ้น เมื่อคุณคิดกำลังค้นหา ที่เที่ยวสระบุรี ต้องห้ามพลาดที่นี้โดยเด็ดขาด

 

2. น้ำตกเจ็ดสาวน้อย

น้ำตกเจ็ดสาวน้อย

น้ำตกเจ็ดสาวน้อย น้ำตกขึ้นชื่อประจำจังหวัดสระบุรี เป็นน้ำตกขนาด 7 ชั้นที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี พร้อมกับบรรยายกาศรื่นรมย์ของต้นไม้น้อยใหญ่ นอกจากนี้ยังมีแก่งขนาดใหญ่ที่สามารถให้ลูกๆ หลานๆ สามารถลงไปเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนาน การเดินชมน้ำตกทั้ง 7 ชั้นใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็เพียงพอแล้ว โดยชั้นที่สวยสุดคือ ชั้นที่ 4

 

3. วัดป่าสว่างบุญ พระมหาเจดีย์ 500 ยอด

วัดป่าสว่างบุญ ตั้งอยู่ในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี สร้างในปี พ.ศ. 2528 โดยหลวงพ่อสมชายปุญญมโน วัดครอบคลุมพื้นที่กว่า 400 ไร่ เป็นสถานที่สงบมากเหมาะแก่การนั่งสมาธิ เนื่องจากอากาศบริเวณเชิงเขาด้านหลังอากาศเย็นมาก ผู้คนจำนวนมากจึงไปนั่งสมาธิในวันหยุดสุดสัปดาห์ จุดเด่นของวัดป่าสว่างบุญคือพระมหาเจดีย์ 500 ยอด ซึ่งมีชื่อเต็มว่า "พระมหารัตนโลหะเจดีย์ศรีศาสนโพธิสัตว์สว่างบุญ" เจดีย์หลักมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เมตร รวมเป็น 9 ชั้น 500 องค์  มีเจดีย์ประธานองค์ใหญ่อยู่ตรงกลาง และมีสถูปเล็กๆ เรียงลงมาตามทิศทาง

 

4. สวนบิ๊กเต้

สวนบิ๊กเต้

สวนบิ๊กเต้ สวนดอกเบญจมาศแห่งอำเภอมวกเหล็ก ที่นี้คุณจะได้พบกับดอกเบญจมาศหลากหลายสายพันธุ์ หลากหลายสีสันไม่ว่าจะเป็น สีม่วง สีขาว สีเหลือง จัดเรียงปลูกอยู่ในเรือนสีขาวพร้อมให้คุณถ่ายออกมาได้อย่างสวยงาม เนื่องจากมีการปลูกอยู่ในโรงเรือนทำให้คุณสามารถเดินทางมาชมดอกเบญจมาศ ไม่ต้องกังวัลว่าจะมาเสียเที่ยว ทำให้ที่นี้กลายเป็น ที่เที่ยวสระบุรี ที่คุณสามารถมาได้ทั้งปี

 

5. น้ำตกสามหลั่น

น้ำตกสามหลั่น

น้ำตกสามหลั่น ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น โดยตัวน้ำตกนั้นตกมาจากลานหินกว้างที่ซ้อนกันไหลหลั่นกันลงมาเป็นชั้น ๆ โดยแต่ละชั้นมีความสูงประมาณ 5 เมตร เนื่องจากที่นี้เป็นอุทยานแห่งชาติ นอกจากน้ำตกแล้วคุณสามารถไปนอนกางเต็นท์รับบรรยายกาศสดชื่นของธรรมชาติทั้งต้นไม้ ลำธาร เหมาะแก่พักผ่อนรับลมธรรมชาติเป็นอย่างมาก

 

6. น้ำตกโกรกอีดก

น้ำตกโกรกอีดก

น้ำตกโกรกอีดก ฟังชื่อแล้วอาจจะดูแปลกไปหน่อย แต่ชื่อนี้เกิดจากการเรียกของชาวบ้านแถวนั้น โดยกับคำว่า โกรก คือ ภูเขา ดก แปลว่า เยอะ จึงกลายมาเป็นชื่อ โกรกอีดก โดยตัวน้ำตกมีขนาด 8 ชั้น มีความสูงชั้นละประมาณ 350 เมตร โดยชั้นที่ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ประทับใจคือชั้นที่ 6 และ 7 ถ้าคุณกำลังมองน้ำตกที่ยังไม่ได้รับความนิยมแต่สวยไม่แพ้ที่อื่น เราขอแนะนำว่าถ้าคุณมองหา ที่เที่ยวสระบุรี ไม่ควรพลาดที่นี้โดยเด็ดขาด

 

7.วัดพระพุทธบาท สระบุรี

วัดพระพุทธบาทราชวรวิหาร หรือ วัดพระพุทธบาท สระบุรี เป็นวัดสำคัญ ตามพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ในสมัยพระเจ้าทรงธรรม ได้ค้นพบรอยพระพุทธบาท และ และโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระมณฑปยอดเดี่ยวสวมรอยพระพุทธบาทและสร้างอุโบสถและวิหาร ทำให้วัดพระพุทธบาทเป็นสถานที่สักการะและศูนย์กลางศรัทธา กษัตริย์แทบทุกองค์สนับสนุนและบูชาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ทุกๆปีจะมีเทศกาลนมัสการพระพุทธบาท ผู้คนจากทั่วประเทศมาที่นี่เพื่อสักการะรอยพระพุทธบาทและขอพรให้โชคดี

 

8.ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคด -โป่งก้อนเส้า

อยากสัมผัสความชุ่มฉ่ำสูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจี โดยที่คุณไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล แนะนำศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า สถานที่ที่มาพร้อมกับบรรยากาศปิกนิกข้างอ่างเก็บน้ำที่จะทำให้คุณทึ่งไปกับทัศนียภาพอันงดงามของต้นไม้และภูเขาโดยรอบ บรรยากาศแบบนี้สามารถมองเห็นได้โดยไม่ต้องเดินทางไปทางเหนือ

 

9. ไร่องุ่นภูนวพันธุ์

ไร่องุ่นถือว่าเป็นสถานที่พลาดไม่ได้เมื่อคุณมาเยือนสระบุรี เนื่องจากที่แห่งนี้เต็มไปด้วยไร่องุ่น จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมสวนและชิมองุ่นสดที่ฟาร์ม สถานที่ที่อยากแนะนำคือ ไร่องุ่นภูนวพันธุ์ ไร่องุ่นสระบุรี ที่คุณไม่ควรพลาด

องุ่นที่น่าสนใจในทุ่งคือ องุ่นสายพันธุ์คาเวียร์ เป็นองุ่นลูกเล็กที่มีลักษณะเหมือนคาเวียร์และมีรสหวาน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์องุ่นแปรรูป เช่น องุ่นงวน น้ำองุ่น และอื่นๆในสวน เชิญมาลิ้มลองรับประกันว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

 

10. วัดพระพุทธฉาย

วัดพระพุทธฉาย  เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธฉาย(เงาพระพุทธเจ้า) เป็นเงาจาง ๆ ที่ประทับอยู่บนหน้าผาที่เชิงเขาใกล้วัดพระพุทธฉาย มีลักษณะเหมือนพระพุทธรูปยืน สันนิษฐานว่า ถูกค้นพบในสมัยกรุงศรีอยุธยา มณฑปหลังนี้สร้างขึ้นในสมัย สมเด็จพระเจ้าเสือ และมีต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา ทุกปีจะมีพิธีนมัสการพระพุทธฉายและรอยพระพุทธบาท

 

11. ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล

ตลาดน้ำโบราณบ้านต้นตาลเป็นตลาดที่มีกลิ่นอายความเป็นชาวเหนือถึงแม้จะอยู่ในจังหวัดสระบุรีก็ตาม เพราะนี่คือชุมชนไทยวน ที่อพยพมาจากอำเภอเชียงแสนเองทำให้ตลาดยังคงมีรัศมี วิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรมแบบชาวเหนือ มีสินค้าพื้นเมืองต่างๆ เช่น ผ้าทอ และงานหัตถกรรมต่างๆ ในตลาด รวมทั้งอาหารพื้นเมือง ของอร่อย ของหวาน ก็มีให้เลือกมากมาย

 

12. บ้านโคบาล

ถ้าคุณต้องการหาร้านกาแฟที่มีบรรยากาศแบบชาวนาให้เข้ากับบรรยากาศของฟาร์มโคนมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในพื้นที่ คุณก็ไม่ควรพลาด บ้านโคบาล เจ้าของร้านได้จำลองบรรยากาศร้านกาแฟสไตล์คันทรีสไตล์คาวบอย นอกจากนี้ยังมีชุดยีนส์เก๋ๆ ให้เราแต่งตัวและถ่ายรูปฟรีทั้งเสื้อ หมวก และรองเท้า ราวกับคุณได้ย้อนไปในยุคคาวบอยเลยก็ว่าได้

 

13. ฟาร์มโคนม ไทย-เดนมาร์ค

สถานที่ท่องเที่ยวทางการเกษตรในพื้นที่จังหวัดสระบุรีเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กเป็นิย่างมาก ภายในฟาร์มมีกิจกรรมมากมาย เช่น นั่งรถไฟ ดื่มนม เยี่ยมชมฟาร์ม รีดนม และให้อาหารวัว ดูโชว์คาวบอย ใครชอบนมวัวแดงต้องชอบมากๆ เพราะนอกจากจะได้เล่นกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังมีเมนูนมต่างๆ ให้เลือกอีกด้วย เลือกกิน ซื้อกลับบ้าน จนกว่าจะพอใจ

 

14. ฟาร์มสายทอง

ฟาร์มสายทองเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดสระบุรี ไฮไลท์ของที่นี้กคือมัลเบอร์รี่สดๆ ที่คุณสามารถไปเดินไปชิมได้ถึงต้น รับประกันว่าปลอดสารเคมี 100% นอกจากนี้ยังทุ่งเขียวขจี ทิวทัศน์มุมกว้าง และอากาศบริสุทธิ์ คุณจะได้เรียนรู้ตั้งแต่เริ่มปลูกต้นมัลเบอร์รี่จนกลายมาเป็นมัลเบอร์รี่แสนอร่อย

 

15. สวนพฤกษศาสตร์พุแค

สวนพฤกษศาสตร์พุแค เป็นแหล่งเรียนรู้ของศูนย์วิจัยพฤกษศาสตร์และการคุ้มครองทรัพยากรพันธุกรรมพืช ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย รายล้อมไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด มีพันธุ์หายากมากมายเหมาะสำหรับการเรียนรู้ มาพักผ่อน มีอาหารเครื่องดื่มและต้นไม้ขาย สำหรับท่านที่ชอบต้นไม้ไม่ควรพลาด

 

16. ทุ่งดอกเก็กฮวย BIG JOEY Country Resort

อยากถ่ายรูปกับทุ่งดอกเก๊กฮวย ไม่ต้องไปทางเหนือ แค่มาที่สระบุรี จะพบดอกเก๊กฮวยสีเหลืองบานเต็มทุ่ง ทุ่งดอกเก๊กฮวย ตั้งอยู่ในพื้นที่ BIG JOEY Country Resort เป็นที่พักสไตล์คาวบอยในย่านมวกเหล็ก โดยจะเริ่มบานตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนธันวาคม นอกจากการถ่ายรูปกับทุ่งดอกเก๊กฮวยแล้ว ยังมีร้านกาแฟและร้านอาหารอีกด้วย