20 ที่เที่ยว นครนายก เมืองแห่งธรรมชาติ

หากคุณคิดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยป่าไม้ สายน้ำ น้ำตก ขับรถไม่ไกลจากกรุงเทพ การเที่ยว นครนายก เป็นทริปที่คุณพลาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ นครนายก เมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติโอบล้อมทั้งเมือง อุดมไปด้วย ป่า เขา แม่น้ำ น้ำตก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับทริปการพักผ่อน

 

     สารบัญท่องเที่ยว
  1. น้ำตกสาริกา

  2. อุโมงค์ไผ่

  3. เขื่อนขุนด่านปราการชล

  4. น้ำตกนางรอง

  5. ภูกระเหรี่ยง

  6. อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ

  7. สะพานทุ่งนามุ้ย

  8. อุทยานวังตะไคร้

  9. เอเดนฟาร์ม

  10. ลับแลคาเฟ่

  11. พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

  12. อุทยานพระพิฆเนศ

  13. พอ.ฟาร์ม

  14. 2nd November Cafe

  15. อ่างเก็บน้ำวังบอน

  16. ทุ่งหญ้าสีทอง เขาหล่น

  17. นํ้าตกผางามงอน

  18. เขาช่องลม

  19. สวนลุงพร น้ำตกคลองมะเดื่อ

  20. Montreux cafe' and farm

 

1. น้ำตกสาริกา

น้ำตกสาริกา

น้ำตกสาริกา น้ำตกประจำเมืองนครนายก ที่ไม่ว่าใครก็ตามที่มาเที่ยว นครนายก ต้องไม่พลาดน้ำตกแห่งนี้ น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกขนาด 9 ชั้น มีผาที่น้ำทิ้งตัวลงมา 200 เมตร ถ้าใครมาในช่วงที่มีน้ำมาก จะเห็นสายน้ำทิ้งตัวลงมาทั้งสวยงามและอลังการเป็นอย่างมาก

 

2. อุโมงค์ไผ่

อุงโมงค์ไผ่

อุโมงค์ไผ่ อุโมงค์ที่ทำให้คุณที่กำลังไปเที่ยว นครนายก รู้สึกว่าได้ไปเที่ยวป่าไผ่อาราชิยาม่า ประเทศญี่ปุ่น ต้นไผ่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเอียงตัวเข้าหากันเกิดเป็นอุโมงค์ขึ้นมา ราวกับว่ากำลังรอให้คุณไปถ่ายรูปเก็บความงามของมันอยู่ วิธีการไปให้คุณค้นหา วัดจุฬาภรณ์วนาราม เนื่องจากอุโมงค์ไผ่ตั้งอยู่หน้า วัดจุฬาภรณ์วนาราม

 

3. เขื่อนขุนด่านปราการชล

เขื่อนขุนด่านปราการชล

เขื่อนขุนด่านปราการชล สถานที่เที่ยวยอดฮิตประจำจังหวัด นครนายก เขื่อนคอนกรีตที่ยาวที่สุดในประเทศที่เก็บปริมาณมากน้ำจำนวนมาก คุณจะได้พบกับวิวแอ่งน้ำขนาดยักษ์ไกลสุดตาพร้อมกับวิวเขาที่ขนาบน้ำทั้งสองข้างไว้ จึงทำให้เกิดความสวยงามที่กำลังรอให้คุณไปเก็บภาพไว้

 

4. น้ำตกนางรอง

น้ำตกนางรอง

น้ำตกนางรอง น้ำตกขึ้นชื่ออีกแห่งที่คนส่วนใหญ่ที่มาเที่ยว นครนายก ต้องมาที่น้ำตกแห่งนี้ จุดเด่นของน้ำตกนางรองคือมีการจัดซุ้มให้นั่งชมน้ำตก คนส่วนใหญ่จึงนิยมมาเที่ยวสไตล์ปิกนิก ใครที่ต้องการหาสถานที่ปิกนิกกับครอบครัว นั่งชมวิวธรรมชาติ ลูกๆ หลานๆ ได้เล่นน้ำ พร้อมมีร้านอาหารจำหน่าย ควรมาที่น้ำตกนางรองเป็นอย่างยิ่ง

 

5. ภูกระเหรี่ยง

ภูกระเหรี่ยง

ภูกระเหรี่ยง แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบนที่กว่า 50 ไร่ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศทุ่งนา มีสะพานทอดยาวไปยังทุ่งนาสีเขียวขจี เหมาะสำหรับการเก็บภาพความเป็นธรรมชาติแบบบ้านไร่ นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟให้คุณได้นั่งพัก และจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นอีกด้วย    

 

6. อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ

สัมผัสธรรมชาติในอ่างเก็บน้ำห้วยปรือ เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ใกล้เมือง อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กแต่โดดเด่นพร้อมทิวทัศน์ที่สวยงาม มีถนนลาดยางรอบอ่างเก็บน้ำ ล้อมรอบด้วยเนินเขาเขียวขจี เมื่อคุณมาที่อ่างเก็บน้ำห้วยปรือในตอนเช้า คุณจะสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของแสงแดดที่ส่องลงมาบนภูเขาและหญ้าสีเขียว ในฤดูฝนหลังฝนตกอาจจะยังเห็นหมอกบางๆ ปกคลุมภูเขา ที่นี่นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนแล้ว เป็นเส้นทางปั่นจักรยานที่ดีด้วย รวมถึงสถานที่ออกกำลังกายของชาวนครนายก

 

7. สะพานทุ่งนามุ้ย

สะพานทุ่งนามุ้ย เป็นอีกหนึ่งที่ถ่ายรูปสวยๆ แห่งเมืองนครนายก สะพานไม้ไผ่ยาวคดเคี้ยวรูปตัว S เดินทางผ่านทุ่งนาเขียวขจีที่สวยงาม นักท่องเที่ยวไม่เพียงมาถ่ายรูปสวย ๆ ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถปั่นจักรยานรอบทุ่งและทำผลิตภัณฑ์จากฟาร์มได้ด้วยตัวเอง ข้าวปลอดสารพิษ ข้าว เบอร์รี่ ผักปลอดสารพิษ คุณยังสามารถซื้อกลับบ้านได้อีกด้วย

 

8. อุทยานวังตะไคร้

อุทยานวังตะไคร้ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง เป็นสถานที่พักผ่อนในความดูแลของมูลนิธิจุมภฏ – พันธุ์ทิพย์ บริพัตร ภายในมีดอกไม้นานาพันธุ์ ในพื้นที่ 1,400 ไร่ มีไม้ประดับต่างๆ มีลำธารเล็กๆ ไหลผ่านโขดหินขนาดใหญ่เหมาะสำหรับการเล่นน้ำโดยเฉพาะในฤดูฝน เนื่องจากวังตะไคร้อยู่ด้านที่ได้รับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม ดังนั้นหุบเขาในบริเวณนี้มีปริมาณน้ำฝนมาก จึงมีพืชขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวนมาก ลำธารจะเต็มไปด้วยน้ำไหลเชี่ยว จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะกับล่องแพเป็นอย่างยิ่ง

 

9. เอเดนฟาร์ม

เอเดนฟาร์ม นครนายก ไม่ได้เป็นเพียงหนึ่งในตลาดสีเขียวที่ดีที่สุดในเอเชีย แต่ยังเป็นคาเฟ่สุดชิคที่เน้นการทำเกษตรธรรมชาติและออร์แกนิกที่รายล้อมไปด้วยร่มที่สวยงาม ประดับประดาอย่างวิจิตรบรรจง เรียกได้ว่า ถ้ามาชมที่นี่จะได้ภาพสวยๆเพียบแน่นอน มีร้านกาแฟสองแห่ง และด้านหลังตู้ขายอาหารคาวหวานแบบบ้านทุ่งเป็นทุ่งนาและสะพานไม้ไผ่ที่สวยงามทอดยาวไปตามทุ่งนา เป็นอีกมุมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เมือกหอยทาก และสินค้าออร์แกนิคอีกมากมายให้คุณได้ซื้อกลับบ้าน

 

10. ลับแลคาเฟ่

ลับแล คาเฟ่ที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและแมกไม้เขียวขจี มีวิวที่สวยงามของบ่อน้ำสีเขียวล้อมรอบด้วยดินที่สร้างขึ้นโดยธรรมชาติ คล้ายกับแกรนด์แคนยอน เชียงใหม่ และชลบุรี เห็นภาพแรกไม่นึกว่าบ้านนครนายกจะมีร้านกาแฟบรรยากาศแบบนี้ แม้ว่าการเดินทางจะต้องผ่านสวนและถนนลูกรังที่ค่อนข้างลึก แต่เมื่อคุณมาถึงก็ควรค่าแก่การเยี่ยมชม ร้านอาหารรายล้อมไปด้วยธรรมชาติและบ่อน้ำที่รายล้อมไปด้วยดินกัดเซาะ ได้กลายเป็นสถานที่ที่สวยงามและแปลกตาซึ่งมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มมากมายในราคาสิบหลัก แล้วได้วิวสวยๆแบบนี้ห้ามพลาด

 

11. พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์

พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์ ตั้งอยู่ใกล้น้ำตกสาริกา เนื้อที่ 53 ไร่ มีลำธารเล็ก ๆ ไหลผ่านบริเวณที่ล้อมรอบด้วยภูเขา เมื่อเข้ามาในนี้ จะพบพระใหญ่องค์ใหญ่งดงามตระการตา ท่าปฏิบัติธรรม สูง 9 เมตร สูง 13.5 เมตร แทนพระใหญ่ มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ 1,250 องค์ รอบวงกลมขนาด 90 ซม. ในเขตอุทยาน มีศาลาเรียกว่าศาลาค่าน้ำนมด้วย ใช้เป็นสถานที่จัดแสดงประติมากรรมทรายขนาดใหญ่ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ชื่อพระพุทธจริยา วัตร 60 ปาง นอกจากนั้นยังเล่าประวัติของพระพุทธเจ้าผ่านรูปปั้นหล่อทรายในอิริยาบถต่างๆ

 

12. อุทยานพระพิฆเนศ

อุทยานพระพิฆเนศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงในจังหวัดนครนายก ประดิษฐานรูปพระพิฆเนศขนาดใหญ่สองรูปอยู่ใกล้กัน นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ 108 ปาง รูปปั้นฤาษีลิงดำในอิริยาบถต่างๆ รวมทั้งวัตถุทางวัฒนธรรมจาก 9 ประเทศเพื่อสักการะ ใครมานครนายกห้ามพลาด

 

13. พอ.ฟาร์ม

พอ.ฟาร์ม ไร่เมล่อน คาเฟ่ไม้ไผ่ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ชิลล์ๆ ของ อ.บ้านนา จังหวัดนครนายก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟาร์ม ลิ้มลองอาหารอันโอชะที่สดใหม่ของฟาร์ม รวมทั้งผักนานาชนิดรวมทั้งไฮไลท์ เช่น เมนูอร่อยจากเมล่อนพร้อมเมนูต่างๆ มีกิจกรรมตัดเมล่อน เก็บมะเขือเทศยังสามารถถ่ายรูปดอกไม้สวยๆ ได้อีกด้วย

 

14. 2nd November Cafe

ถ้าใครชอบถ่ายรูป ธรรมชาติ ร่มเงา ชอบอาหารออร์แกนิก คุณจะต้องชอบ 2nd November Cafe & O'ganic Farm คาเฟ่บรรยากาศอบอุ่นที่รายล้อมไปด้วยแมกไม้เขียวขจี ในร้านสามารถถ่ายรูปได้ทุกมุมอย่างมีสไตล์ ผู้ที่ต้องการอากาศกลางแจ้งในสวนที่ร่มรื่นมีมุมให้นั่งพักผ่อน รวมถึงที่นั่งริมสระ มุมร้าน มุมฟอกอากาศบ้านต้นไม้ใหญ่ ลานกางเต็นท์ และกองคาราวาน รับรองมุมกล้องหลายมุม ส่วนเมนูอาหารก็มีรสชาติออร์แกนิคคุณภาพสูง เช่น สลัด สเต็ก พาสต้า พิซซ่า อาหารตามสั่ง ของหวาน และไอศกรีมโฮมเมด เจ้าของร้านทำเครื่องดื่มต่างๆ เองทุกขั้นตอน บรรจุในภาชนะที่เป็นระเบียบเพื่อใส่อาหารให้น่ารับประทานมากขึ้น

 

15. อ่างเก็บน้ำวังบอน

อ่างเก็บน้ำวังบอน อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บรรยากาศร่มรื่นย์ไปด้วยต้นไม้เขียวขจี ธรรมชาติ อุดมสมบูรณ์ คุณสามารถมาพายคายัคได้ที่นี่ นอกจากนี้ยังสามารถชมน้ำตกแบบใกล้ชิด พร้อมกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ทำให้วันหยุดของคุณจากวันธรรมดากลายมาเป็นวันที่แสนสนุกไม่มีเบื่อ

 

16. ทุ่งหญ้าสีทอง เขาหล่น

อยากถ่ายรูปสวยต้องแวะที่นี่ ทุ่งหญ้าสีทอง เขาหล่น ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เขาหล่นเป็นภูเขาที่มีหญ้าสีทองปกคลุม มีสะพานไม้ไผ่ที่เชิงเขาเล็กๆ มีต้นไม้กระจัดกระจาย สัมผัสธรรมชาติและทัศนียภาพโดยรอบ ชมภูเขาสลับซับซ้อน โดยสะพานนี้จะพาคุณไปยังจุดชมวิวที่สวยงามของเขาหล่น ถ้าเที่ยวหน้าฝน หญ้าก็จะเขียวขจี ถ้าเที่ยวหน้าหนาวทุ่งจะเป็นสีทอง เหมาะแก่การถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่งที่จอดรถด้านหน้ามีผาหินสีน้ำตาลแดง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมผจญภัยต่างๆ สนุกสนานในเส้นทางกลางแจ้ง เช่น ขี่เอทีวี ปีนหน้าผา บีบีกัน ฯลฯ

 

17. น้ำตกผางามงอน

ความงามตามธรรมชาติของนํ้าตกผางามงอนซ่อนอยู่ภายในเขื่อนขุนด่านปราการชล ของจังหวัดนครนายก ภาพที่เราเห็นจะเป็นน้ำตกเล็กๆ ที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงที่สวยงามและน่าสนใจคือเราสามารถปีนเชือกและขึ้นน้ำตกได้ คุณยังสามารถปีนขึ้นไปบนโขดหิน น้ำตกแต่ละชั้นจะเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ในอดีตน้ำตกแห่งนี้เรียกว่าน้ำตกนางคอย หรือ น้ำตกผาแสนงอนจนกลายเป็นน้ำตกผางามงอน 

 

18. เขาช่องลม

เขาช่องลมตั้งอยู่หลังเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นแหล่งท่องเที่ยวในโซนสีเขียวที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสีเขียวชอุ่ม นักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จักกันมากเท่าไร ดังนั้นสถานที่แห่งนี้จึงอุดมไปด้วยธรรมชาติ มีจิตใจที่เยือกเย็น ให้คุณเพลิดเพลินกับธรรมชาติด้วยอากาศบริสุทธิ์ สูดอากาศดีๆ และเติมเต็มปอดของคุณ

 

19. สวนลุงพร น้ำตกคลองมะเดื่อ

สวนลุงพร น้ำตกคลองมะเดื่อ ที่พักเต้นท์ยอดนิยม สายสีเขียว และคนชอบแคมป์ปิ้งต้องรู้จักชื่อนี้ เนื่องจากเต็มไปด้วยธรรมชาติและบรรยากาศที่เป็นกันเอง สถานที่แห่งนี้จึงถือเป็นหนึ่งในสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีบ้านพร้อมห้องน้ำส่วนตัวและพื้นที่ตั้งแคมป์ นอกจากนี้ยังมีหอชมวิว 5 ชั้น และร้านอาหารหรือใครก็ตามที่ต้องการทำบาร์บีคิว ที่พักยังมีอุปกรณ์บาร์บีคิวให้

 

20. Montreux cafe' and farm

มองเทรอซ์ คาเฟ่ แอนด์ ฟาร์ม คาเฟ่ธรรมชาติที่อบอุ่น และศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติในนั้น ซึ่งประกอบด้วย นาข้าวจำลอง และทางน้ำผ่านเล็กๆ ให้นั่งเรือพายได้ นอกจากนี้ ร้านนี้ยังมีเมนูคาวและหวานอีกด้วย เช่น ข้าวคอหมูย่าง ข้าวพริกปลาทู ชามะนาว ชาเขียวและนมสด