20 ที่เที่ยวนครปฐม 2023 ได้ทั้งบุญได้ทั้งรูป

 

สำหรับใครที่กำลังมองมาที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ขับรถไม่ถึงชั่วโมง นครปฐม ถือว่าเป็นตัวเลือกอีกจังหวัดหนึ่งเลยก็ว่าได้ มีที่เที่ยวมากมายไม่แพ้จังหวัดอื่นที่ใกล้กรุงเทพ มีทั้งวัดที่สวยงาม คาเฟ่บรรยายกาศดี อุทยานที่เต็มไปด้วยดอกไม้ พระราชวังที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เรียกได้ว่าที่เที่ยว นครปฐม ได้ทั้งบุญได้ทั้งรูปเลยก็ว่าได้

 

         สารบัญท่องเที่ยว
  1. พุทธมณฑล

  2. วัดสามพราน

  3. Little Tree Garden Café

  4. พระปฐมเจดีย์

  5. พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย

  6. ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ณ บางเลน

  7. วัดเจริญราษฎร์บำรุง วัดหนองพงนก

  8. ชมพูพันธุ์ทิพย์กําแพงแสน

  9. พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย

  10. พระราชวังสนามจันทร์

  11. Woodland เมืองไม้

  12. Lemon Me Farm

  13. AIRORCHID SUPERMARKET

  14. ชะตาธรรมชาติ

  15. วัดกลางบางพระ

  16. วัดศีรษะทอง

  17. April Flavors

  18. วัดมงคลจินดาราม (วัดไร่ขิง)

  19. The Three Little Pigs

  20. After the Rain Coffee&Gallery

 

1. พุทธมณฑล

พุทธมณฑล

จุดเด่น

สวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่คุณสามารถมาสักการะพระพุทธรูปพร้อมเก็บภาพบรรยายกาศสวยงาม 

เมื่อคุณจะเดินทางยังไป นครปฐม จากกรุงเทพ ที่เที่ยวนครปฐม แรกที่เราแนะนำคือ พุทธมณฑล เนื่องจากใกล้กรุงเทพและส่วนใหญ่จะเดินทางผ่านกัน เราจึงขอแนะนำให้คุณแวะที่พุทธมณฑลเพื่อสักการะพระพุทธรูปปางลีลาที่เป็นเอกลักษณ์ของพุทธมณฑล

นอกจากพระพุทธรูปแล้วที่นี่ยังมีสวนดอกไม้ให้คุณได้ถ่ายรูปอีกด้วย ถือว่า พุทธมณฑล เป็นสถานที่แรกที่คุณควรแวะสำหรับการเที่ยวนครปฐมเลยก็ว่าได้

 

2. วัดสามพราน

วัดสามพราน

จุดเด่น

ตึกสีชมพูที่มีมังกรโอบรอบตึกแห่งนี้ไว้อยู่ โดยจะมีอุโมงค์ให้เราเดินภายในตัวมังกรไปจนถึงยอดตึก เมื่อคุณไปถึงชั้นบนสุด คุณจะได้พบกับวิวที่สวยงาม

หลังจากที่คุณแวะ พุทธมณฑล แล้ว ที่เที่ยวนครปฐม อันดับต่อมาที่เราแนะนำคือ วัดสามพราน ขับรถไม่ไกลจากพุทธมณฑล ประมาณ 20 นาทีก็ถึง วัดสามพราน แล้ว

จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ ตึกสีชมพูที่มีมังกรโอบรอบตึกแห่งนี้ไว้อยู่ โดยจะมีอุโมงค์ให้เราเดินภายในตัวมังกรไปจนถึงยอดตึก เมื่อคุณไปถึงชั้นบนสุด คุณจะได้พบกับวิวที่สวยงาม คุณสามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา ซึ่งถือว่าไม่ควรพลาดในการมาถ่ายรูป

 

3. Little Tree Garden Café

Little Tree Garden Café

ลำดับต่อมาหลังจากที่คุณแวะไป 2 ที่แล้วอาจจะต้องการพักขาบ้าง เราขอแนะนำ Little Tree Garden Café ร้านที่เต็มได้ด้วยบรรยายกาศสีเขียว สบายตา เหมาะสำหรับเป็นจุดพักสำหรับทริปการเดินทางเป็นอย่างมาก โดยเอกลักษณ์ของร้านนี้คือ การตกแต่งด้วยต้นไม้ขนาดเล็กและใหญ่ ไม่ว่าคุณจะมองไปทางไหนก็จะเจอแต่สีเขียวสบายตา ได้บรรยายกาศร่มเย็นเป็นอย่างมาก

 

4. พระปฐมเจดีย์

พระปฐมเจดีย์

หลังจากที่เราแวะพักกันมาแล้วต่อไปมาเราจะตรงสู่อำเภอเมืองนครปฐมสู่ พระปฐมเจดีย์ ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย องค์พระปฐมเจดีย์ถือเป็นเจดีย์ที่งดงามอันดับต้นๆของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

ไม่ว่าใครก็ตามที่จะมาเที่ยว นครปฐม ต้องไม่พลาดสถานที่แห่งนี้ สิ่งสำคัญที่คนส่วนใหญ่มักจะทำกันคือหลังจากสักการะพระปฐมเจดีย์แล้วจะเดินรอบพระปฐมเจดีย์ 3 รอบเพื่อขอพรสิ่งต่าง ๆ ดังนั้นถ้าคุณกำลังปารถนาสิ่งใดไว้ เราขอแนะนำให้เดินบริเวณพระอารามชั้นนอกหรือชั้นในให้ครบ 3 รอบแล้วจึงอธิษฐานเพื่อให้ความหวังของคุณเป็นจริง

 

5. พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย

พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย เกิดจากแรงบันดาลใจของกลุ่มนักสร้างสรรค์นำโดย อาจารย์ดวงแก้วพิทยากร ศิลป์ สนใจทำหุ่นขี้ผึ้ง และหลังจากการวิจัยมากว่า 10 ปี ก็ได้ประสบความสำเร็จในการทำหุ่นด้วยไฟเบอร์กลาส ซึ่งมีความทนทาน ประณีต และสวยงามเหมือนคนจริง จึงริเริ่มแผนการสร้างพิพิธภัณฑ์ หุ่นขี้ผึ้งไทย ในปี พ.ศ. 2525 โดยปัจจุบันมีหุ่นไฟเบอร์กลาสทั้งหมด 120 รูป

 

6. ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ณ บางเลน

ชวนเที่ยวที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ กับตลาดน้ำแนวใหม่ไม่เหมือนใคร ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ณ บางเลน จังหวัดนครปฐม แหล่งพักผ่อน ช้อปปิ้ง และท่องเที่ยวสุดชิลของนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย
วันหยุดว่าง ๆ ช่วงเสาร์-อาทิตย์ เชื่อได้เลยว่ามีหลายคนที่ไม่อยากนั่งนอนอยู่บ้านเฉย ๆ แต่ถ้าจะให้ขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด ก็ดูเหมือนว่าจะต้องใช้เวลาเยอะหน่อย อ๊ะ ๆ อย่าเพิ่งใจแป้วค่ะ เพราะวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แห่งใหม่ ที่ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น นั่นก็คือ ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ณ บางเลน จังหวัดนครปฐม บอกเลยว่าบรรยากาศชิลเว่อร์

 

7. วัดเจริญราษฎร์บำรุง วัดหนองพงนก

วัดเจริญราษฎร์บำรุง วัดหนองพงนก นครปฐม ตั้งอยู่ในอำเภอกำแพงแสน วัดสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2518 ด้วยศรัทธาของชาวบ้าน ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในพื้นที่ และชาวนครปฐม

โดยได้มีการอัญเชิญ หลวงพ่อมงคลนิมิต พระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นศิลาแกะสลักทั้งองค์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่นับถือบูชาของชาวบ้าน

 

8. ชมพูพันธุ์ทิพย์กําแพงแสน

ชมพูพันธุ์ทิพย์ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ปลูกมากว่า 30 ปี และมีต้นไม้มากกว่า 200 ต้น โดยเฉพาะริมถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ (ถนนโรงเรียนสาธิต)

ปลูกเป็นแถวยาวเมื่อดอกบานเต็มที่ จะมีสีชมพูสดใสซึ่งยังเป็นลักษณะเฉพาะของอุโมงค์ชมพูพันธุ์ทิพย์หรือถนนชมพูพันธุ์ทิพย์ที่สวยงามน่าประทับใจ ชมพูพันธุ์ทิพย์จะออกดอกเพียงปีละครั้งเท่านั้น ในช่วงกลางถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเดือนมีนาคม

 

9. พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย

พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย THAI FILM MUSEUM เป็นแหล่งการเรียนรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยแห่งเดียวในประเทศไทย เป็นที่เก็บรวบรวมวัตถุที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจำแนกเป็นภาพยนตร์ข่าวโทรทัศน์ประมาณ 50,000 เรื่อง ภาพยนตร์สารคดีประมาณ 8,000 เรื่อง ภาพยนตร์ไทยประมาณ 2,000 เรื่อง และวีดิทัศน์ประมาณ 100,000 เรื่อง และสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ เช่น บทภาพยนตร์ รูปนิ่ง ใบปิดหรือโปสเตอร์ หนังแผ่นหรือโชว์การ์ด สูจิบัตรภาพยนตร์ แผ่นเสียง รวมถึงอุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆ กล้องถ่ายภาพยนตร์ ฯลฯ สิ่งของดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากคนในวงการภาพยนตร์ไทยและประชาชนทั่วไป

 

10. พระราชวังสนามจันทร์

พระราชวังสนามจันทร์

พระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับ พระปฐมเจดีย์ เพียง 1.6 กิโลเมตร จุดเด่นของสถานที่นี้คือ พระราชวัง ที่มีลักษณะคล้ายปราสาท เป็นการผสมผสานของศิลปะฝรั่งเศสและอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีพระตำหนักอีกมากมายให้ได้ถ่ายรูปไม่ว่าจะเป็น

พระตำหนักทับแก้ว พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์ พระตำหนักทับขวัญ การมาที่นี้คุณจะได้รูปสวยๆกลับไปอย่างไม่ผิดหวังแน่นอน

 

11. Woodland เมืองไม้

อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ สถานที่ที่น่าสนใจในจังหวัดนครปฐม คือ Woodland เมืองไม้ มีการแกะสลักไม้ที่สวยงามมากมายภายในพิพิธภัณฑ์ สง่างามมาก แบ่งออกเป็นพื้นที่ต่างๆ มากมาย รวมทั้งงานประติมากรรมของเทพเจ้าต่างๆ รูปปั้นสัตว์ขนาดใหญ่และขนาดเล็กมีรากที่แปลกประหลาด และยังมีโบสถ์ไม้ขนาดใหญ่อีกด้วย

 

12. Lemon Me Farm

Lemon Me Farm เป็นคาเฟ่โทนสีขาวสบายตาและมีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นเล็กน้อย นอกจากนี้ ทุกมุมของร้านยังสามารถตกแต่งด้วยผนังทรงกลมสีขาวน่ารักที่ซ้อนกันให้เป็นมุมถ่ายรูปเก๋ๆ ในร้านยังมีอีกหลายมุม ส่วนเมนูเครื่องดื่มมีทั้งกาแฟ/ไม่ใช่กาแฟเน้นส่วนผสมของมะนาวสดจากสวน ได้กลิ่นหอมของมะนาวและเปรี้ยวที่สมบูรณ์แบบ ได้แก่ Lemon Me Farm Americano, Coffee Americano with Lemon, Mojito Americano, Lemon Me Matcha Honey Lemon ทุกเมนูสดชื่น หอมกลิ่นมะนาว

 

13. AIRORCHID SUPERMARKET

ใครที่ชอบปลูกกล้วยไม้สามารถไปที่ AIRORCHID SUPERMARKET บริการแบบครบวงจร เพราะที่นี่เป็นแหล่งผลิตกล้วยไม้ทุกชนิด สวยงามและมีสีสัน ชมวิวสวยๆระหว่างเดินกัน ซื้อบ้านปลูกที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีชุดอุปกรณ์ปลูกกล้วยไม้ให้ซื้อกลับบ้านหรือทำเองก็ได้

 

14. ชะตาธรรมชาติ

ชะตาธรรมชาติ ร้านกาแฟสวยสไตล์อนุรักษ์ธรรมชาติ สวยงามมีเอกลักษณ์ในการออกแบบร้านยอดแหลมทั้งหมดเป็นไม้ไผ่ โดดเด่นกลางทุ่งนากับบรรยากาศดีๆ โปร่ง โล่ง เย็นสบาย ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ ร้านนี้ เป็นร้านแบบเปิดโล่ง มีโต๊ะเก้าอี้พร้อมที่นั่ง นั่งห้อยขา พักผ่อน ริมน้ำ เดินได้ หามุมถ่ายรูปสวยๆ มากมาย ทำให้เราได้เปลี่ยนบรรยากาศกับธรรมชาติใกล้เมือง 

 

15. วัดกลางบางพระ

วัดกลางบางพระ เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของเมืองไทย สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นบริเวณระหว่างวัดบางพระและวัดศรีมหาโพธิ เป็นที่มาของชื่อวัดกลางบางพระ ภายในวัดประดิษฐาน หลวงพ่อสมหวัง พระพุทธรูปปางมารวิชัย คนส่วนใหญ่นิยมมาขอพรเรื่องความรัก ขอให้ครอบครัวมีความมั่นคง

 

16. วัดศีรษะทอง

วัดศีรษะทอง เป็นวัดเก่าแก่ในอำเภอนครชัยศรี และยังเป็นศูนย์กลางของชาวลาวในเวียงจันทน์อีกด้วย ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานเกิดจากการร่วมมือของชาวบ้านลาวที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครปฐมในการขุดดินสร้างวัดเมื่อพบ เศียรพระทอง ฝังอยู่ในดินจึงมีชื่อว่าวัดศีรษะทอง คนส่วนใหญ่ที่นิยมมาขอพรช่วยปัดเป่าสิ่งเลวร้าย ขอความสำเร็จโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองในงาน

 

17. April Flavors

April Flavors Cafe สวนส้ม ตกแต่งในสไตล์มินิมอล คุมโทนสีขาว รู้สึกเหมือนอยู่ในเกาหลี ไฮไลท์อยู่ที่สวนกลางแจ้งที่ตกแต่งด้วยส้มจำลองบนต้นไม้จริง เตรียมจัดอุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆ เหมือนนั่งปิคนิคกลางสวน แคมป์ส่วนตัวสุดน่ารัก ใครชอบหวานๆ จะชอบร้านนี้ไปอีกแน่นอน เนื่องจากร้านนี้มีเมนูเครื่องดื่ม ขนมอบ มีให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นครัวซองต์คาราเมลเค้กแมคคาเดเมีย นิวยอร์คชีสเค้ก สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้ก และฮันนี่โทสต์ เครื่องดื่มและของหวานในร้านก็อร่อยมาก

 

18. วัดมงคลจินดาราม (วัดไร่ขิง)

วัดมงคลจินดาราม หรือวัดไร่ขิง ตั้งอยู่ในตำบลไร่ขิง แม่น้ำท่าจีน อำเภอสามพราน เป็นวัดที่ชาวนครปฐมและชาวพุทธเคารพนับถือ ภายในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูปหลวงพ่อวัดไร่ขิง มีเรื่องเล่าพระพุทธรูปหลวงพ่อวัดไร่ขิงได้ลอยตามน้ำมา ชาวบ้านจึงประดิษฐานไว้ที่วัดแห่งนี้ โดยองค์พระทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ในปางมารวิชัย พระพุทธรูปมีความวิจิตรงดงาม ในช่วงแรม 13 ค่ำ เดือน 5 ถึงเดือน 3 ของทุกปี จะมีกิจกรรมไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิง ภายในวัดมีกิจกรรมมากมาย และมหรสพต่างๆ

 

19. The Three Little Pigs

ร้านกาแฟบรรยากาศดีแถวสามพราน นครปฐม ชื่อแปลเป็นไทยได้น่ารักมาก ตามเรื่องราวที่เราได้ยินตอนเด็กๆ ลูกหมูสาม ตัวร้านได้แปลงโฉมสวนและฟาร์มออร์แกนิกให้เป็นร้านอาหารและร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในสวนร่มรื่นด้วยการปลูกผักและผลไม้ในพื้นที่กว่า 6 ไร่ จุดเด่นของร้านคือบรรยากาศเย็นๆนั่งริมน้ำกลางสวน เหมาะสำหรับนั่งห้อยขา ชมวิว และฟังเสียงนกร้อง เดินเล่นในสวนเพื่อรักษาร่มเงาธรรมชาติ โลเคชั่นอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก จึงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำหรับคนเมืองที่ใช้เวลาพักผ่อนและสำรวจธรรมชาติ เป็นสถานที่ที่ดีที่จะหลีกหนีจากความเร่งรีบและพลุกพล่าน

 

20. After The Rain coffee

ร้านกาแฟสุดน่ารักในจังหวัดนครปฐ มอยู่ไม่ไกลจากตลาดน้ำดอนหวายและวัดไร่ขิง เป็นร้านขายเครื่องดื่มและของหวาน และหน้าร้านเป็นเรือนกระจกขนาดเล็ก ไฮไลท์ของร้านตกแต่งแบบเรียบง่ายคือนั่งจิบเครื่องดื่มและเบเกอรี่พลางชมสวนหมากและคูสวนไปด้วย ด้านข้างให้ความรู้สึกเหมือนกำลังจิบกาแฟในบรรยากาศที่ค่อนข้างทันสมัย แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังไม่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติแก่ผู้คน ชมสวนเขียวขจีโดยรอบแล้วผ่อนคลาย