เขาใหญ่ หรือชื่อเต็มก็คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพ เหมาะสำหรับใครก็ตามที่มีวันหยุดน้อย ไปต้องการเดินทางมาเที่ยวไปเช้าเย็นกลับ หรือ พักหนึ่งคืน แต่ถ้าใครต้องการเที่ยวมากกว่าก็สามารถทำได้ เพราะที่ เขาใหญ่ แห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เที่ยวเพียงแค่วันสองยังไงก็เที่ยวได้ไม่หมด ดังนั้นเราจึงคัดสรรที่เที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มาให้คุณ จะได้ไม่ต้องนอนเต๊นท์เพียงอย่างเดียว

 

น้ำตกเหวสุวัต

น้ำตกเหวสุวัต

น้ำตกเหวสุวัต น้ำตกที่ไม่ว่าใครก็ตามที่เดินทางมาเที่ยว เขาใหญ่ ต้องมาเช็คอินยังน้ำตกแห่งนี้อย่างแน่นอน ตัวน้ำตกมีความสูงอยู่ที่ 20 เมตร ด้านล่างมีแอ่งน้ำคุณสามารถลงไปเล่นน้ำได้ ข้อควรระวังก็คือไม่ควรลงเล่นน้ำในหน้าฝนเนื่องจากกระแสน้ำจะแรงมากในช่วงหน้าฝน ถ้าคุณมาในช่วงหน้าร้อนปริมาณน้ำจะน้อย แต่มีข้อดีก็คือคุณสามารถเดินเข้าไปในโพรงถ้ำใต้น้ำตกได้

 

น้ำตกเหวนรก

น้ำตกเหวนรก

เมื่อกล่าวถึง น้ำตกเหวสุวัต แล้วจะไม่กล่าวถึง น้ำตกเหวนรก คงจะไม่ได้ ซึ่งสองน้ำตกนี้ถือว่าเป็นสองน้ำตกชูโรงของ เขาใหญ่ เลยก็ว่าได้ โดยที่ น้ำตกเหวนรก มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แบ่งออกทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน รวมความสูงทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 150 เมตร เนื่องจากตัวน้ำตกที่มีความสูงอย่างมาก ผสานปริมาณมากมหาศาลตกลงมาจากที่สูงทำให้เกิดเสียงดังกึกก้องไปทั้งหุบเขาบริเวณนั้น มาพร้อมกับไอน้ำที่กระจายจากการกระทบกันของสายน้ำและหินผา ทำให้ละอองน้ำกระจายปกคลุมเต็มไปหมด ซึ่งคือว่าเป็นภาพที่อลังการอย่างยิ่ง

 

ผาเดียวดาย

ผาเดียวดาย

ไม่ว่าใครก็ตามที่เดินทางมาพักผ่อนสัมผัสบรรยายกาศธรรมชาติถึง เขาใหญ่ แล้ว ก็ต้องอยากรับชมแสงแรกและแสงสุดท้ายของวันอย่างแน่นอน ผาเดียวดา คือหนึ่งในจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่คุณไม่ควรพลาด จุดชมวิวที่คุณสามารถมองเห็นภูเขาวางยาวขวางอย่างสวยงาม พร้อมกับทะเลหมอกในตอนเช้ายิ่งทำให้วิวของผาเดียวดายงดงามยิ่งขึ้น

 

อ่างเก็บน้ำสายศร

อ่างเก็บน้ำสายศร

อ่างเก็บน้ำสายศร อ่างเก็บน้ำที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จุดประสงค์ของอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ก็คือเพื่อเป็นแหล่งเก็บน้ำสำหรับสัตว์ป่า ซึ่งก็คือไฮไลท์ของอ่างเก็บน้ำแหล่งนี้ เนื่องจากจะมีสัตว์ป่าเดินออกมากินน้ำที่อ่างเก็บน้ำแหล่งนี้ ถือว่าเป็นจุดส่องสัตว์ที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ทางอุทยานยังมีบริการรถส่องให้บริการตอน 1 กับ 2 ทุ่มอีกด้วย โดยมีค่าใช้จ่ายคันละ 500 บาท นั่งได้ 10 คน สิ่งสำคัญก็คือห้ามส่องสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่โดยเด็ดขาด  

 

วัดศิมาลัยทรงธรรม

วัดศิมาลัยทรงธรรม

วัดศิมาลัยทรงธรรม วัดแห่งนี้อาจจะไม่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่คุณสามารถชมวิวทิวทัศน์ของเขาใหญ่จากที่นี้ได้เช่นเดียวกัน โดยวัดแห่งนี้ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของศาสนาพุทธออกมาตามประติมากรรมต่าง ๆ ภายในวัด เช่น ศิลปะบนเจดีย์ทรงโอคว่ำ ที่ถ่ายทอดเรื่องของภพภูมิต่าง ๆ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธ สิ่งสำคัญของวัดศิมาลัยทรงธรรมก็คือ ด้านบนของวัดคุณสามารถรับชมวิวของเขาใหญ่ได้ 360 องศาเลยทีเดียว