รีวิว 10 อันดับ มีดเดินป่า usa ที่คุณควรพกติดตัวไปแค้มปิ้งเข้าป่า

มีดพก หรือ มีดพับเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งสายแค้มปิ้งขาดไม่ได้เลย  หากมีแพลนจะไปตั้งแค้มป์หรือ เข้าป่าที่ไหนสักที่  ซึ่งโดยปกติแล้วการเลือก มีดพับ หรือ มีดพก ที่เราเลือก ๆ กัน เรามักจะดูความแข็งแรงของวัสดุว่าเหมาะกับงานหนักขนาดไหน ใช้ได้แค่ตัด หั่น เฉือน เชือก กิ่งไม้  หรือ สามารถฟันกิ่งไม้ท่อนใหญ่ๆเพื่อนำมาทำเป็นสมอบกได้   ความยาวและน้ำหนักของใบมีดก็เป็นเรื่องสำคัญ  เพราะจะช่วยให้เราออกแรงน้อยลง ไม่ออกแรงเหวี่ยงมาก  การออกแบบด้ามจับจับถนัดมือไหม  พับเก็บง่ายไหม   และนี่คือ รีวิว 10 อันดับ มีด US  ที่เรามองว่าจะช่วยให้การตั้งแค้มป์ของคุณสะดวกมากขึ้น

 

10 อันดับ มีด US ที่คุณควรพกติดตัวไปแค้มปิ้งเข้าป่า

 

1 มีดพับ Buck Knives 112BRS Ranger Lockback

มีดพับตระกูล Buck เป็นหนึ่งในผู้ผลิตมีดที่น่าเชื่อถือที่สุดในสหรัฐอเมริกาทำให้

ตัวมีดพับ 112BRS Ranger Lockback ดีไซน์ให้มีรูปร่างเพรียวบาง เน้นการพกพาสะดวกเป็นหลัก ตัวมีดเป็นเหล็กขนาด 3 นิ้ว แข็งแรงทนทาน คงความคมไว้ได้นาน ด้ามจับออกแบบให้เป็นลายไม้ที่สวยงาม จับถนัดมือ เปิดปิดได้อย่างราบรื่น  มาพร้อมกับ Buck Forever Warranty จะซ่อมแซมหรือเปลี่ยนมีดที่ชำรุดได้ตลอดเวลาตลอดอายุการใช้งาน  เหมาะสำหรับงานแค้มปิ้งทั้งหนักและเบา เช่น งานหั่นผัก หั่นเนื้อ งานตัดเชือก และงานหนักๆในแค้มป์ เช่น ผ่าไม้เพื่อทำฟืนก่อกองไฟ

นอกจากนี้ยังมีซองหนังเก็บมีดพับมาให้ด้วย  โดยด้านหลังของซองหนังจะมีรูสำหรับใส่เข้ากับเข็มขัดได้  แต่แนะนำว่าอย่าเก็บมีดไว้ในซองหนังสีดำเป็นเวลานาน เพราะสารเคมีที่ใช้รักษาหนังอาจทำให้มีดเปลี่ยนสีได้

ซื้อมีด Buck คลิก!

 

2 มีดพกพา แบบหลายใบมีดที่ยอดเยี่ยมที่สุด Case Amber Bone Stockman

 

Case เป็นผู้ผลิตมีดที่ผลิตในอเมริกา โดยเน้นการออกแบบสไตล์คลาสสิก

แต่มีดพับที่ทำให้ Case เป็นที่รู้จักในวงการของคนที่ชอบเล่นมีดพับ  คือ มีดพกพา แบบหลายใบมีดรุ่น Case Amber Bone Stockman  เน้นดีไซน์ขนาดเล็ก และมีน้ำหนักเบา เพื่อให้เหมาะกับผู้ที่เพิ่งเคยลองใช้มีดพับพกพาครั้งแรก 

ภายในตัวด้ามมีดมาพร้อมใบมีด 3 แบบ วัสดุทำมาจากสแตนเลสสตีล  ซึ่งมีความทนทานและทนต่อการกัดกร่อนในระยะยาวได้ดี เหมาะสำหรับงานแค้มปิ้งสไตล์เบาๆ เช่น งานหั่นผัก หั่นเนื้อ งานตัดเชือก มากกว่างานหนักๆในแค้มป์

 

3 มีดพับ สไตล์ยุทธวิธี Buck CSAR-T

มีดพับ Buck CSAR-T Tactical นั้นถูกออกแบบมาใช้งานได้สไตล์ยุทธวิธี  ใช้ในงานแค้มป์หนักๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นงานฟันกิ่งไม้เพื่อนำมาทำฟืนก่อไฟ  หรือนำมาทำสมอบก  

โดย มีดพับ Buck CSAR-T Tactical  นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากความต้องการ

ของผู้ปฏิบัติงานภาคสนามในกองทัพของสหรัฐอเมริกา จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีใบมีดเหล็กที่ค่อนข้างหนาและแข็งแกร่ง  ความยาวเฉพาะส่วนของใบมีดยาว 7.62 เซนติเมตร  แต่หากวัดจากใบมีดรวมถึงด้ามมีดด้วยจะมีความยาว 12.7 เซนติเมตร  บริเวณใบมีดจะมีรูอยู่จำนวน 3 รู ไว้สำหรับใช้ขันน็อต   ด้านหลังจากตัวมีดมีคลิปหนีบสแตนเลสที่สามารถพลิกกลับได้

บริเวณด้ามจับถูกออกแบบให้เป็นคลื่นร่องเพื่อให้จับกระชับมือ  ไม่ลื่นเวลาที่เหวี่ยงแรง ๆ หรือมีเหงื่อออกที่มือ บริเวณตรงปลายมีรูสำหรับร้อยเชือก  หรือสามารถดัดแปลงเป็นที่ขันน็อตได้เช่นกัน  มาพร้อมซองหนัง MOLLE (Modular Lightweight Load-carrying Equipment)

ซื้อมีด Buck คลิก!

 

4  มีดพกพา  Hogue Extreme Series

มีดพกพา Hogue Knives นั้นมีการออกแบบโดย Guy Hogue ในปี 1968 ตั้งอยู่ในรัฐเนวาดา  ประเทศสหรัฐเมริกา  แต่เดิมพวกเขาส่วนใหญ่ถูกรู้จักกันในอุตสาหกรรมอาวุธปืน จนกระทั่งปี 2010 ที่ได้เริ่มมาผลิตมีดพกพาสไตล์ยุทธวิธี โดยมีการออกแบบให้กับทุกสาขาของกองทัพสหรัฐฯ

มีดพับ  Hogue Extreme Series เป็นมีดยุทธวิธีที่มีความทนทานสูง เปิด-ปิดง่ายเงียบกริบเหมือนสโลแกนการบินไทยของเรา Smooth as silk  วัสดุของใบมีดเป็นสแตนเลสสตีลที่มีความคมกริบ ใช้ในงานตัดได้ดีมาก  ความยาวเฉพาะตัวใบมีดยาว 7.62 เซนติเมตร  แต่หากวัดรวมยาวไปถึงด้ามมีดด้วย  มีดพกพา รุ่นนี้จะมีความยาว 20.32 เซนติเมตร

บริเวณด้ามจับของมีดพับ ทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส จึงมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา ถูกออกแบบให้มีร่องตารางบางส่วน เพื่อให้จับกระชับมือ เหวี่ยงแรง ๆ แล้วไม่หลุดมือ  มีปุ่มที่กดสปริงใบมีดออกมา  ด้านหลังของตัวมีดมีคลิปสำหรับเหน็บเอว หรือเหน็บกับเข็มขัด เพื่อพกติดตัวได้

 

5  มีดพับพกพา  Benchmade Griptilian 551

Benchmade Griptilian 551 ผลิตในรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา เป็น มีดพับพกพา ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมีดพับที่มีการออกแบบด้ามมจับที่ยอดเยี่ยมที่สุด  จับกระชับมือได้อย่างน่าอัศจรรย์  วัสดุด้ามจับผลิตจาก GFN (Glass Filled Nylon)  ซึ่งมีน้ำหนักเบามากเพียง 136 กรัมเท่านั้น แต่ตัววัสดุมีความแข็งแรงมาก   

ใบมีดอกแบบให้เป็นปลายตัดแหลม แบบมีดพับพกพาทั่วไป มีขนาดความยาว 3.45 นิ้ว  วัสดุทำจากสแตนเลส 154  ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยในด้านความแข็งแรง แต่ยังป้องกันสนิมอีกด้วย เหมาะสำหรับใช้ในงานแค้มป์ หรือชีวิตประจำวันแบบเบาๆ เช่น หั่นผัก หั่นเนื้อ ตัดเชือก  ฯลฯ

 

ซื้อ มีด Benchmade Griptilian 551 คลิก!

 

6 มีดพับ สไตล์มัลติทูลล์ Gerber Bear Grylls Ultimate

Gerber Bear Grylls Ultimate Fixed Blade Knife เป็นมีดพับ สไตล์มัลติทูลล์ที่ถูกเรียกว่าเป็นมีดเอาชีวิตรอด  เพราะภายในตัวมีดพับถูกดีไซน์ให้มาพร้อมกับเครื่องมือมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนกหวีด บล็อกเหลา แท่งแมกนีเซียม รวมไปถึงคู่มือการเอาตัวรอดขั้นพื้นฐาน

มีดพับรุ่นนี้มีความแข็งแรงและสามารถใช้งานได้หลากหลาย เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสายตั้งแค้มป์ที่ชอบอุปกรณ์แนว all in one

ตัวใบมีดเป็นเหล็กสแตนเลสเหมาะกับงานแนวการเตรียมอาหารและงานพื้นฐานอื่นๆ ในแค้มป์ได้ดี  ใบมีดมีความยาวและปลายตัด และมีฟันปลาบางส่วนซึ่งไว้สำหรับตัดเชือก หรือเลื่อยกิ่งไม้ให้เร็วปานสายฟ้าแลป 

นอกจากนี้ยังมีหมุดโลหะแข็งที่บริเวณด้านปลายของมีดพับ  ซึ่งสามารถใช้เป็นค้อน

สำหรับการตอกสมอบกแทนก้อนหินได้เป็นอย่างดี

น้ำหนักของมีดพับรุ่นนี้ หนัก 417 กรัม ความยาวของใบมีด 12 เซนติเมตร

 

ซื้อ มีด Gerber Bear Grylls Ultimate คลิก!

 

7  มีดพก Spartan Blades Damysus  มีดพกพาที่มีใบมีดที่ดีที่สุด

มีดพับพก Spartan Blades เริ่มต้นจากกลุ่มผู้ที่ ที่เกษียณอายุแล้วสองสามคนที่รักในเรื่องมีดพับ  โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่นอกเมือง Fort Bragg รัฐ North Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีดพับรุ่นนี้เป็นที่ยอมรับกันในวงกว้างว่ามีใบมีดที่ยอดเยี่ยมและได้รับรางวัลมากมาย ในด้านประสิทธิภาพการใช้งานและการออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่

ใบมีดทำด้วยเหล็กกล้าคาร์บอนที่มีความคมมาก ออกแบบให้เป็นใบมีดที่มีความแบน ปลายตัดแหลม  ด้ามจับออกแบบให้เป็นร่องตารางตัดกัน เพื่อให้จับกระชับมือ ไม่ลื่นหลุดง่าย ด้านปลายของด้ามมีดมีรูสำหรับร้อยเชือกด้วย  เหมาะกับงานเบาและหนักในแค้มป์

 

8  มีดพกพา ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานหนัก: KA-BAR Becker Campanion

หากคุณต้องการมีดที่คมเหมือนตะปู ผ่าไม้เหมือนขวาน และทนต่อการทำงานหนักรอบแค้มป์ มีดพกพา KA-BAR Becker เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ

มีดพกพา KA-BAR Becker Campanion ผลิตในโอลีน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นมีดที่มีน้ำหนักมากและโครงสร้างที่แน่นหนาแข็งแกร่งมาก จึงเหมาะกับงานหนักๆในการทำแค้มป์ เช่น ตัดไม้ ผ่าฟืน มากกว่าการนำมาทำอาหาร

เราสามารถใช้มีดเล่มนี้ ไถผ่านกิ่งไม้หนา 2 นิ้วได้ในเวลาไม่ถึง 10 วินาที นอกจากนี้ มีดพกพา เล่มนี้ยังสามารถผ่าฟืนได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย มันแยกท่อนซุงหลายท่อนได้ดีกว่าหรือเทียบเท่ากับขวานแค้มป์

วัสดุของใบมีดเล่มนี้ทำจากเหล็ก 1095 Cro-Van ซึ่งมีความแข็งและทนทานมาก ยากต่อการบิ่น หรือสึกหรอ  อย่างไรก็ตาม มีดนี้ไม่ใช่สแตนเลส สนิมจึงเป็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากใครคิดจะเป็นเจ้าของมีดเล่มนี้คงต้องคอยใส่ใจบำรุงรักษากันเสียหน่อย  ใบมีดมีความยาว 13.3 เซนติเมตร  หนัก 455 กรัม  มาพร้อมกับปลอกมีดพลาสติกแข็ง

 

9 มีดพับพกพา ที่เหมาะกับการติดเป้แบ็คแพค Spyderco Endura 4

 

มีดพับพกพา  Spyderco Endura 4 เป็นมีดที่มีดีไซน์ปราดเปรียว ออกแบบมาให้เปิดปิดได้ง่าย และมีความนุ่มนวลด้วยรูนิ้วหัวแม่มือช่วยให้เปิดด้วยมือเดียวได้ง่าย

วัสดุของใบมีดทรงปลายแหลมรุ่นนี้ทำจากสแตนเลสสตีล VG-10  มีความคมและทนทานอย่างเหลือเชื่อ ความยาวใบมีด 9.5 เซนติเมตร ความยาวเวลากางใบ 22.2 เซนติเมตร เหล็กใบมีด มีระบบล็อคแบบล็อคแบ็ค ด้ามจับถูกออกแบบให้เป็นร่องตาราง เพื่อจับกระชับมือ และมีขนาดค่อนข้างใหญ่พิเศษจึงเหมาะกับคนที่มีมือใหญ่จะจับได้ถนัดกว่า   ด้านหลังของมีดพกพามีคลิปเหน็บเอว หรือเข็มขัด ที่สามารถสลับด้านได้ 4 ทิศทาง

มีดพับพกพา  Spyderco Endura 4 เหมาะสำหรับงานเบาๆในแค้มป์ หรือในชีวิตประจำวัน เช่น ตัดกล่อง ไม้แกะสลัก หั่นบรรจุภัณฑ์ และตัดเชือกหนาด้วยขอบหยัก

 

ซื้อ มีด Spyderco Endura 4 คลิก!

 

10 Kershaw Clash  มีดพับพกพา ที่ดีที่สุดสำหรับคนรักการทำอาหารให้แค้มป์

Kershaw เป็นแบรนด์มีดพับ มีดแนวกิจกรรม outdoor ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ 1974  ในรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา โดย Pete Kershaw ชายหนุ่มผู้หลงใหลชีวิต Outdoor และใช้มีดในการล่าสัตว์และตกปลาเพื่อทำอาหาร

จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ ใบมีดของ Kershaw จะมีความคมอย่างน่าประทับใจ อีกทั้งยังมีที่จับที่สะดวกสบายไม่ปวดข้อมือ เพราะด้วยความมุ่งมั่นของผู้ผลิตที่คิดค้น ออกแบบ และเลือกสรรวัสดุที่ดีที่สุดในการทำมีด

ใบมีดของมีดพกพา Kershaw Clash  รุ่นนี้ทำจากสแตนเลสสตีล 8Cr13MoV ซึ่งเป็นวัสดุที่เป็นเหล็กกล้าผสมกับคาร์บอนอบชุบด้วยความร้อน ช่วยเสริมเรื่องความแข็ง  ต้านทานการสึกหรอ มีความยาว 8 เซนติเมตร

ด้ามจับของมีดพับรุ่นนี้ทำจากพลาสติกไนล่อนเสริมใยแก้ว มีความแข็งแรง พื้นผิวออกแบบให้เป็นตารางขัดกันเกือบตลอดทั้งด้ามเพื่อให้จับกระชับมือ  ด้านหลังของด้ามมีดมีคลิปสำหรับเหน็บเอว หรือเข็มขัด  สามารถหมุนสลับด้านได้

มีดพับรุ่นนี้แนะนำเหมาะกับการเตรียมอาหาร เตรียมเนื้อสัตว์เพื่อทำอาหารในแค้มป์ สะดวกใช้ในการเปิดปิดด้วยมือเดียว

 

ซื้อ มีด Kershaw Clash คลิก!